Y tế Đắk Nông kiểm soát, khống chế thành công dịch bệnh

Ngọc Vân| 19/11/2020 13:48

Trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp. Tại Việt Nam, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự chủ động giám sát của ngành Y tế, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay tiếp tục được kiểm soát tốt.

ADQuảng cáo

Tại Đắk Nông, bên cạnh các nỗ lực nhằm kiểm soát và ngăn chặn tốt dịch Covid-19 thì ngành Y tế còn phải tích cực, chủ động trong việc khống chế và ngăn chặn sự bùng phát của dịch bạch hầu và các bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương.

Ngành Y tế phối hợp với các lực lượng chức năng đo thân nhiệt người điều khiển mô tô, xe máy nhằm kiểm soát và ngăn chặn dịch Covid-19 (ảnh chụp 1/4/2020)

Về công tác phòng chống Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tổ chức 15 lớp tập huấn cập nhật kiến thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở nhằm hỗ trợ tuyến cơ sở cập nhật các hướng dẫn mới trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, ngành tập trung các nội dung về giám sát, điều tra xác minh, xử lý ổ dịch, lấy mẫu bệnh phẩm; chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19; phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã thực hiện 13 đợt giám sát hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú. Tỉnh cũng đã lập các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh như: cửa khẩu Bu Prăng, cửa khẩu Đắk Peur, các chốt chặn đường bộ thành lập theo quyết định của UBND tỉnh để triển khai  theo diễn biến từng giai đoạn của dịch bệnh Covid-19.

ADQuảng cáo

Đối với dịch bệnh bạch hầu, ngày 3/6/2020, Đắk Nông ghi nhận ca mắc Bạch hầu đầu tiên tại thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô. Đến ngày 10/9/2020, toàn tỉnh ghi nhận 14 ổ dịch bệnh Bạch hầu với 39 ca mắc, 2 ca tử vong. Hiện nay, dịch đã được kiểm soát tốt, 14/14 ổ dịch đã kết thúc hoạt động, chưa có ổ dịch mới. Ngay khi xuất hiện ca bệnh, ngành Y tế đã tổ chức điều tra, xác minh đánh giá ca bệnh, đồng thời kích hoạt các đội phản ứng nhanh, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, trang phục phòng, chống dịch xuống ngay địa bàn có ca bệnh để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: khử khuẩn môi trường, uống thuốc dự phòng… Toàn tỉnh tổ chức 8 lớp tập huấn cho 202 cán bộ Y tế các tuyến về công tác chẩn đoán điều trị; giám sát, phòng chống, khoanh vùng và xử lý các ổ dịch, ca bệnh Bạch hầu trên địa bàn. Lực lượng chức năng tổ chức điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và khám sàng lọc, giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ; điều tra, xác minh lấy mẫu làm xét nghiệm. Toàn bộ các trường hợp dương tính với Bạch hầu được cách ly tại trung tâm Y tế huyện hoặc bệnh viện tuyến trên để điều trị. Các ca bệnh tiếp xúc gần được cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Ngành Y tế Đắk Nông tiêm vắc xin phòng bạch hầu cho bà con ở xã Đắk R'Măng (Đắk Glong) (ảnh chụp tháng 7/2020)

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bên cạnh công tác giám sát, điều tra, xử lý ổ dịch thì công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cũng được ngành y tế chú trọng nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh cho người dân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xác định làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe là nền tảng cơ bản, góp phần vào sự thành công của công tác phòng chống dịch. Từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã in ấn, cấp phát tài liệu truyền thông; sản xuất và nhân bản thông điệp phát thanh về cách phòng chống các bệnh truyền nhiễm để triển khai phát thanh tại hệ thống phát thanh của xã, phường và các trạm y tế. Đồng thời,  phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, phát sóng các thông điệp, phóng sự về phòng chống Covid-19, bạch hầu, sốt xuất huyết, tay chân miệng v.v… nhằm truyền thông rộng rãi đến mọi tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, đơn vị còn triển khai các hoạt động truyền thông trực tiếp, tuyên truyền cho Nhân dân các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng.

Thời gian tới, trước tình hình các bệnh truyền nhiễm vẫn đang diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là tại khu vực biên giới. Để thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh khu vực biên giới, ngành Y tế sẽ tiếp tục phối kết hợp với các cơ quan chức năng tại các cửa khẩu trong khâu kiểm tra, giám sát các dịch bệnh lây lan qua biên giới, nhất là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, đồng thời bổ sung một số cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch ngày càng tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y tế Đắk Nông kiểm soát, khống chế thành công dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO