Truy vết Covid-19 từ nhà thuốc

Tác giả. Ngô Đồng| 26/08/2020 09:10

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Y tế từng bước phát huy vai trò của hệ thống bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong việc tuyên truyền, kiểm soát, truy vết dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Hỏi cặn kẽ về các triệu chứng

Trong vai người bệnh cần mua thuốc, chúng tôi có mặt tại một số quầy thuốc ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) và TP. Gia Nghĩa để tìm hiểu. Khi hỏi mua thuốc cảm cúm, chúng tôi đều được nhân viên các nhà thuốc hỏi cặn kẽ về các triệu chứng lâm sàng, thậm chí hỏi tới yếu tố dịch tễ như gần đây có đi ra ngoài tỉnh, đến vùng có dịch hay không?

Khi chúng tôi thắc mắc vì sao phải hỏi kỹ như vậy, nhân viên Nhà thuốc Thiện Hạnh ở thị trấn Kiến Đức cho hay: “Sở dĩ chúng tôi phải hỏi cặn kẽ như vậy là để cung cấp thông tin cho cơ quan y tế rà soát các trường hợp có nghi ngờ mắc Covid-19 do tiếp xúc hoặc đi về từ vùng có dịch.”

Tư vấn bán thuốc cho người dân tại Nhà thuốc Bảo Trân ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp)

Không những vậy, nhân viên ở Nhà thuốc Trung tâm (Gia Nghĩa) còn chủ động hỏi và hướng dẫn người đến mua thuốc cài đặt các ứng dụng khai báo y tế điện tử và phần mềm Bluezone truy vết Covid-19.

Theo quan sát, trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn tỉnh hiện nay đều tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế trong quá trình hành nghề. Người quản lý, nhân viên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách và chủ động tuyên truyền cho người dân đến mua thuốc thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tầm soát

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có hơn 600 cơ sở dược gồm các công ty dược, các nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý thuốc. Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương, khi dịch Covid-19 xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn các tỉnh, thành phố khi bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, có triệu chứng ho, sốt phải ghi lại tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh, người mua thuốc.

Đây chính là biện pháp để phát hiện sớm các ca bệnh, kịp thời khoanh vùng cách ly và điều trị, bên cạnh việc truy vết theo thông tin dịch tễ. Các nhà thuốc là đầu mối quan trọng để góp phần phát hiện được những người giấu bệnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành hướng dẫn các cơ sở dược cài đặt phần mềm khai báo y tế

Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn còn được cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Y tế 8 huyện, thành phố để thuận tiện cho việc tiếp nhận thông tin y tế khi cần thiết. Đối với các trường hợp có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở..., nhà thuốc có trách nhiệm hướng dẫn người bệnh khai báo y tế điện tử hoặc liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn. Các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc báo cáo cho cơ quan y tế trên địa bàn, hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh Covid-19 để tiến hành theo dõi, giám sát.

Hiện nay, Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế tổ chức thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám chữa bệnh.

Các phòng khám tư nhân tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, có triệu chứng ho, sốt; bố trí khám ở khu vực riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh..., góp sức vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy vết Covid-19 từ nhà thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO