Tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp, tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu

Ngô Đồng| 22/06/2020 09:31

Ngày 21/6, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3038/UBND-KGVX về việc tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của ngành Y tế, từ ngày 8/6/2020, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên tại huyện Krông Nô. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Nông đã có 6 ca bệnh dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu, tập trung ở huyện Krông Nô và huyện Đắk Glong và đã có 1 ca tử vong do bệnh bạch hầu.

Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có mặt tại khu vực xã Quảng Hòa nhanh chóng lên các phương án ngay sau khi có ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu đầu tiên

Trước tình hình bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, không để lây lan, bùng phát trên diện rộng, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh nói chung, đặc biệt tại các ổ dịch Trung tâm Nhà May mắn (Krông Nô) và xã Quảng Hòa (Đắk Glong) theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục tăng cường, chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ bệnh để cách ly, điều trị, điều trị dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ bệnh kịp thời, hiệu quả, không để dịch lây lan và bùng phát ra cộng đồng;

Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, giám sát, hướng dẫn công tác vệ sinh, xử lý môi trường phòng, chống bệnh bạch hầu theo hướng dẫn Bộ Y tế trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn có bệnh và khả năng bùng phát bệnh cao. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở cách ly, thuốc, vật tư, trang thiết bị, nhân lực, tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời, hạn chế tối đa số trường hợp biến chứng nặng và tử vong.

ADQuảng cáo

Chủ động triển khai tập huấn, các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao trách nhiệm của các địa phương, cộng đồng và nhận thức của người dân để tích cực tham gia công tác phòng, chống bệnh bạch hầu tại cộng đồng.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh truyền thông phòng, chống bệnh bạch hầu trong trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức tốt công tác vệ sinh trường học, tuân thủ tiêm chủng và điều trị dự phòng bệnh bạch hầu.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh cùng các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tăng cường các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh bạch hầu. Thực hiện việc cách ly người bệnh, hạn chế đi lại vùng có ổ bệnh, tuân thủ điều trị dự phòng theo quy định…

Công an tỉnh cương quyết xử lý những trường hợp tung tin không đúng sự thật về tình hình bệnh bạch hầu, gây hoang mang, lo lắng trong cộng đồng.

Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phát huy vai trò, trách nhiệm, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình để phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan phổ biến, tuyên truyền cho người dân những thông tin cần thiết, chính xác, góp phần nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống bệnh bạch hầu. Người dân đề cao vai trò trách nhiệm trong việc tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng theo đúng các khuyến cáo của cơ quan y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp, tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO