Tăng cường phòng chống dịch Covid-19 để Nhân dân đón Tết an toàn

Ngô Đồng thực hiện| 08/01/2021 08:45

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Công văn số 6822 về việc cường các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông

PV: Ông hãy cho biết tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đắk Nông hiện tại như thế nào, có gặp những khó khăn, vướng mắc gì không?

Ông Hà Văn Hùng: Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, số ca mắc và tử vong tiếp tục gia tăng. Trong nước, số ca mắc mới tiếp tục xuất hiện, chủ yếu là người nhập cảnh vào Việt Nam.

Trước diễn biến dịch bệnh như vậy, tỉnh Đắk Nông vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 song song với phát triển kinh tế-xã hội. Điều đáng mừng, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Nông vẫn chưa có ca mắc Covid-19 nào và hiện đang cách ly tại nhà 3 ca, theo dõi sức khỏe tại nhà 28 ca. Trong mấy ngày gần đây, tỉnh đã xét nghiệm sàng lọc Covid -19 đối với các đối tượng nguy cơ là 79 mẫu, tất cả đều có kết quả âm tính.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tỉnh vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc chung như tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, vào địa bàn tỉnh của những người dân, nếu không may bị nhiễm Covid-19 thì nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao.

Trong khi đó, ngành Y tế một lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ mà trọng tâm đó là vừa tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 vừa tiêm chủng vắc xin phòng dịch bạch hầu giai đoạn 2 tại 27 xã của 4 huyện có dịch bạch hầu.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là trong phòng dịch, không thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế).

PV: Hiện ngành Y tế đã có kế hoạch như thế nào để tăng cường phòng chống Covid-19 dịp cuối năm, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân đón Tết an lành?

Ông Hà Văn Hùng: Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế đã liên tục ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo như: Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 9/12/2020 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 44/CT-TTg ngày 21/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tết Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và phải bảo đảm an toàn dịch bệnh, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 26/CT-BYT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh và bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nguyên đán năm 2021.

ADQuảng cáo

Trên tinh thần đó, ngành Y tế tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 dịp cuối năm như tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 6822 ngày 31/12/2020 về tăng cường các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, giám sát tốt tất cả các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào tỉnh, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch khi có ca bệnh được phát hiện.

Đối với Sở Y tế đã chỉ đạo mạng lưới y tế dự phòng tổ chức thường trực chống dịch 24/24 giờ; tiếp tục phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh chốt chặn, thường xuyên kiểm dịch tại hai cửa khẩu biên giới, thu nhập thông tin các trường hợp vượt biên trái phép, khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm các ca nghi ngờ Covid-19. Qua đó, ngành Y tế đã hướng dẫn, giám sát các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào tỉnh để tổ chức cách ly hoặc theo dõi sức khỏe.

Ngành Y tế tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhất là biện pháp 5K. Bên cạnh đó, ngành đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực như con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư… bảo đảm ứng phó kịp thời khi có ca bệnh, ca nghi ngờ để khoanh vùng, cách ly, truy vết, điều trị…

Ngành Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh duy trì thường trực cấp cứu 24/24 giờ; rà soát, củng cố việc phân luồng, sàng lọc, khu cách ly điều trị, bảo đảm tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với các đối tượng có nguy cơ trong bệnh viện; chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, đội cơ động… để tiếp nhận, thu dung, điều trị kịp thời các ca bệnh dương tính, nghi ngờ và hỗ trợ tuyến dưới khi cần…
PV: Ngành Y tế có những khuyến cáo gì đến người dân trước diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn hết sức phức tạp, nhất là dịp cuối năm sẽ có đông người về Đắk Nông đón Tết?

Ông Hà Văn Hùng: Hiện tình hình dịch bệnh còn hết sức phức tạp, các chủng vi rút Covid-19 biến thể rất nhanh, có tính lây lan cao. Đặc biệt, thời điểm hiện tại rất gần đến với Tết cổ truyền lượng người trở về quê đón Tết rất lớn, nên ngành Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân tự giác, thường xuyên thực hiện tốt biện pháp 5K.

Cụ thể, người dân thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, khi đến những nơi đông người và những nơi có nguy cơ  như trên xe khách, trong siêu thị, trong bệnh viện… Mọi người cần chủ động khử khuẩn tay thường xuyên khi đến những nơi được yêu cầu, sau khi tiếp xúc với người lạ, người bệnh nghi ngờ, sau khi đi ra ngoài trở về cũng như khử khuẩn thường xuyên các vật dụng hay tiếp xúc như tay nắm cửa, điện thoại, mặt bàn ghế…

Mọi người cần giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, tại nơi công cộng; không tập trung đông người, hạn chế tụ tập ăn nhậu, đến những nơi đông người, nơi có nguy cơ khi không cần thiết. Điều quan trọng nhất, mỗi người dân thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI, cài đặt ứng dụng BlueZone và khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay cơ sở y tế.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phòng chống dịch Covid-19 để Nhân dân đón Tết an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO