Quan tâm, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa dịch Covid-19

Ngô Đồng| 14/08/2020 09:20

Thực tế diễn biến dịch Covid-19 cho thấy, bất cứ lứa tuổi nào đều có thể bị nhiễm vi rút. Tuy nhiên, người cao tuổi (NCT), nhất là những người có bệnh nền như hen suyễn, đái tháo đường, tim mạch, huyết áp... sẽ có nguy cơ dễ bị nhiễm nhất và nguy cơ tử vong cũng cao hơn so với các lứa tuổi khác.

ADQuảng cáo

Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với NCT trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 là vô cùng quan trọng.

Theo Hội NCT tỉnh Đắk Nông hiện nay có khoảng 29.896 hội viên NCT và nhiều người mắc các bệnh mạn tính như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, phổi tắc nghẽn mạn tính…Vì vậy, nếu sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém thì rất dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng khi dịch bệnh xảy ra.

Với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, của hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân đã giúp Việt Nam hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, đòi hỏi mỗi người dân nói chung, NCT và người chăm sóc NCT nói riêng cần có những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng tránh dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.

NCT hiện đang chạy thận tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid -19 mới đây, Bộ Y tế đề nghị các địa phương khuyến cáo và thông báo cụ thể tới các gia đình có NCT, người có các bệnh lý nền và các trường hợp có nguy cơ cao khác cần hạn chế tối đa ra ngoài.

Đặc biệt, với những người mắc các bệnh lý mạn tính như: bệnh tim mạch, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, bệnh phổi, hen phế quản, phổi mạn tính, bệnh đái tháo đường nên tuyệt đối ở nhà, vì đây là nhóm đối tượng nếu không may bị mắc Covid-19 thì dễ diễn biến nặng và nguy cơ tử vong cao.

ADQuảng cáo

Với những trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh.

NCT cần luyện tập thể dục ngay cả khi không thể ra ngoài để mang lại sức mạnh về tinh thần, giảm căng thẳng, lo lắng; phải chú ý bảo đảm uống đủ nước, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng thực phẩm và sử dụng các thực phẩm chứa các chất giúp tăng cường miễn dịch như tỏi, nghệ, sả, nấm, trà xanh, sữa chua…

Điều quan trọng nữa, NCT khi có các bệnh mạn tính cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và không tự ý bỏ thuốc, thay đổi thuốc, tăng hoặc giảm liều thuốc. NCT tự theo dõi sức khỏe của bản thân, khi có sự thay đổi nào dù nhỏ hay thoáng qua về sức khỏe phải báo ngay cho người thân để liên hệ với nhân viên y tế.

Cần quan tâm, chăm sóc NCT trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Về phía gia đình, người chăm sóc NCT cần phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh cho bản thân như vệ sinh tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, không tiếp xúc gần với người có nguy cơ lây bệnh, vệ sinh nơi ở thường xuyên, khai báo y tế theo quy định; hạn chế người đến thăm tại nhà và nên bố trí nơi sinh hoạt riêng cho NCT.

Các thành viên trong gia đình cần quan tâm, chia sẻ, động viên và hiểu rõ về lịch trình sinh hoạt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng, tập luyện và thói quen của NCT để có thể phối hợp chăm sóc NCT hợp lý nhất. Đồng thời, thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc hồ sơ điện tử đầy đủ. Trước hết, ưu tiên kê khai cho người từ 60 tuổi trở lên và người có các bệnh lý nền, bệnh không lây nhiễm hoặc các bệnh lý khác.

Gia đình, người thân, cộng đồng quan tâm và đồng hành để cùng NCT thích nghi với môi trường sống hiện tại, không hoang mang lo lắng, luôn cảm thấy an tâm dù phải giữ khoảng cách khi tiếp xúc trong bối cảnh dịch Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO