Phòng bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus ở trẻ em

Tuệ An| 15/12/2020 09:11

Tiêu chảy gặp ở mọi lứa tuổi nhưng khi trẻ em mắc tiêu chảy thì cần hết sức lưu ý vì có thể biến chứng xảy ra bất cứ lúc nào và có thể gây tử vong, nhất là tiêu chảy cấp do Rotavirus khá nguy hiểm.

ADQuảng cáo

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tỉnh, tiêu chảy cấp do Rotavirus là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày ruột cấp. Trẻ bị bệnh ban đầu sẽ có triệu chứng của tiêu chảy phân lỏng, sau đó bệnh sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng như nôn ói, đau bụng, mất nước, dễ dẫn tới trụy mạch và tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Khi trẻ có triệu chứng khác thường cần đưa đến ngay các cơ sở y tế để được thăm, khám kịp thời

Cụ thể, sau khi bị nhiễm vi rút khoảng 1-2 ngày, trẻ có triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Nôn xuất hiện trước tiêu chảy khoảng 6-12 giờ và có thể kéo dài 2-3 ngày. Tiêu chảy ngày càng tăng trong vài ngày, lúc đầu từ 4 lần/ngày, sau có thể đến 20 lần/ngày. Sau đó triệu chứng tiêu chảy giảm dần, kéo dài từ 3-8 ngày. Tiêu chảy phân lỏng, toàn nước, có lúc có màu xanh, có thể có đờm nhớt nhưng không có máu. Các triệu chứng kèm theo như sốt vừa, đau bụng, có thể ho và chảy nước mũi.

Chị Phạm Thị Linh ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đang có con điều trị tiêu chảy do Rotavirus ở Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Cách đây 4 ngày, sau khi đón con đi nhà trẻ về, thấy con có biểu hiện mệt mỏi, nôn ói liên tục, tôi cứ nghĩ do thời tiết gió lạnh nên bị trúng gió. Nhưng đến ngày hôm sau lại thấy con vẫn ói, tôi đưa đi khám ngoài thì bác sĩ nói con bị viêm họng nên kích ói. Bác sĩ có cho thuốc uống và dặn về nhà theo dõi.

Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, thấy con vẫn ói lại kèm đi vệ sinh lỏng, nhiều lần trong ngày, gia đình nghi ngờ con bị tiêu chảy nên cho nhập viện và được các bác sĩ khám, chuẩn đoán là tiêu chảy do Rotavirus".

Tương tự, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh-mẹ của bé Hoàng Hạnh Nhi 15 tháng tuổi ở TP. Gia Nghĩa vừa điều trị hết tiêu chảy chia sẻ: "Nhóm trẻ con tôi đang theo học hiện đang có 5 bé bị tiêu chảy, sau khi khám và xét nghiệm phân đều cho chung một kết luận là tiêu chảy do Rotavirus. Giờ đã điều trị hết song tôi vẫn cho cháu ở nhà thêm ít ngày phòng lây cho các bạn".

ADQuảng cáo

Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên giúp trẻ phòng các bệnh về đường tiêu hóa

Theo bác sĩ Vũ Thị Nhịn, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Rotavirus là loại siêu vi có thể sống lâu trong các môi trường như ở bàn tay, trên sàn nhà, các đồ vật xung quanh… nên có khả năng lây nhiễm rất cao. Trẻ em thường bị nhiễm Rotavirus qua bàn tay bị nhiễm bẩn của mình. Khi trẻ cầm nắm đồ chơi hoặc chạm tay vào các bề mặt có vi rút rồi đưa tay lên miệng thì sẽ xâm nhập vào đường tiêu hóa và gây bệnh.

Trẻ nhiễm Rotavirus đào thải một lượng siêu vi rất lớn. Mỗi 1 gram phân của một trẻ bị tiêu chảy cấp do Rotavirus có thể chứa hơn 10.000 tỷ Rotavirus, trong khi chỉ cần chưa đến 10 -100 vi rút này là đủ để lây bệnh cho con người.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus. Kháng sinh không có tác dụng điều trị đối với bệnh này. Nếu trẻ có biểu hiện nhẹ, gia đình có thể cho trẻ điều trị tại nhà, nhưng phải theo dõi sát sao.

Để điều trị, điều quan trọng là phải bù nước kịp thời bằng nhiều cách và tùy thuộc vào mức độ mất nước của trẻ. Để bù nước, tốt nhất cho trẻ uống nước từ từ, các loại nước hoa quả, oresol hoặc các dung dịch bù nước điện giải được chế biến từ thức ăn như nước cháo muối, nước gạo rang, nước dừa... Gia đình tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh hoặc thuốc cầm tiêu chảy mà không có chỉ dẫn của bác sĩ.

Bác sĩ Nhịn khuyến cáo: Cách phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus hiệu quả nhất là cho trẻ uống vắc xin, nên cho trẻ uống càng sớm càng tốt, trước 6 tháng tuổi, dùng 2 liều cách nhau 4 tuần. Để ngừa cả các bệnh tiêu chảy do nguyên nhân khác, cần vệ sinh nguồn nước, ăn uống, chế biến thức ăn đúng cách, rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi chế biến, cho trẻ ăn; vệ sinh những đồ dùng chế biến và đồ dùng cho trẻ ăn; cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO