Người dân nên hết sức bình tĩnh, tin tưởng Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch

Ngô Đồng thực hiện| 30/07/2020 07:53

Sau thời gian dài tạm lắng, mấy ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 lại tiếp tục bùng phát, với những ca mắc trong cộng đồng, gây nhiều lo ngại cho người dân. Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi nhanh với bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Hà Văn Hùng

PV:Trước tình hình dịch Covid 19 bùng phát trở lại tại TP. Đà Nẵng và một số địa phương, theo ông đối với Đắk Nông có đáng lo ngại không?

Ông Hà Văn Hùng: Trong mấy ngày qua, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp. Kể từ ca đầu tiên của TP. Đà Nẵng, tiếp theo là Quảng Ngãi, Quảng Nam và đến thời điểm này là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đắk Lắk cho thấy, hiện nay dịch bệnh đã xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là một dấu hiệu hết sức nguy hiểm và phức tạp, đáng lo ngại.

Do vậy sắp tới, công tác phòng, chống dịch sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều, bởi chúng ta hiện khó xác định được nguồn lây. Đặc biệt, sợ nhất là những người lành mang trùng nhưng lại không có biểu hiện triệu chứng, khi tiếp cận rất nguy hiểm.

Hơn nữa, Đà Nẵng là thành phố du lịch, vừa qua có rất nhiều cán bộ, người dân của tỉnh Đắk Nông đến Đà Nẵng để công tác, thăm thân, thông thương và du lịch. Và vì những lý do mà đã được nêu từ trước đây là dịch bệnh nhóm A, rất nguy hiểm; lây qua đường hô hấp nên phát tán nhanh; là chủng vi rút mới, chưa có vắc xin và thuốc đặc trị nên Đắk Nông cũng rất đáng lo ngại.

PV:Ngành Y tế tiếp tục có biện pháp gì trong việc phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh?

Ông Hà Văn Hùng: Việc phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh từ trước tới nay vẫn đang tiếp tục thực hiện, chưa chấm dứt. Tuy nhiên trước tình hình tái bùng phát dịch Covid 19 tại TP. Đà Nẵng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 quốc gia, ngành Y tế đã chủ động tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 tỉnh có hàng loạt văn bản hỏa tốc chỉ đạo các địa phương, các sở, ban ngành nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid 19 theo tinh thần Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo tỉnh cũng liên tiếp có các cuộc họp khẩn vào các ngày 27/7 và 28/7 để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Ngành Y tế phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành nắm danh sách các trường hợp đã đi từ Đà Nẵng về trong thời gian gần đây để yêu cầu cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe.

Các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở…hoặc đi đến các điểm có nguy cơ lây bệnh theo thông báo của Bộ Y tế thì sẽ được cách ly tại các cơ sở y tế hoặc cơ sở tập trung và được  lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh với việc vận động người dân thời gian này không nên đến Đà Nẵng khi không cần thiết, tránh tập trung đông người, mang khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc gần (dưới 2m). Người dân tự giác thông báo đến chính quyền, công an hoặc cơ sở y tế gần nhất những trường hợp đi từ Đà Nẵng về mà chưa khai báo hoặc những trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở...

ADQuảng cáo

Ngành Y tế còn chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh củng cố các khu vực điều trị cách ly, phân luồng khám, tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ Covid 19; rà soát, bổ sung các trang thiết bị, vật tư, thuốc và hóa chất phục vụ cho điều trị và phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Đối với các cơ sở y tế tư nhân, các cơ sở bán thuốc, ngành Y tế đã chỉ đạo hướng dẫn các trường hợp đến khám chữa bệnh, mua thuốc có triệu chứng sốt, ho, khó thở phải khai báo y tế, đến các cơ sở y tế nhà nước để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Đồng thời, hệ thống y tế dự phòng triển khai các hoạt động giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, phòng, chống dịch khi có trường hợp cách ly, ca bệnh nghi ngờ…

Ngành Y tế còn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh củng cố các khu cách ly tập trung; phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh tiếp tục quản lý chặt các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tránh nhập cảnh trái phép và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

PV:Trước tình hình dịch bệnh Covid 19 tại Việt Nam và dịch bệnh bạch hầu hiện nay tại tỉnh Đắk Nông, ngành Y tế khuyến cáo như thế nào với người dân?

Ông Hà Văn Hùng: Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân nên hết sức bình tĩnh, tin tưởng vào sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền các cấp về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và nên thực hiện các khuyến cáo sau:

Hạn chế đến vùng có dịch Covid -19 như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đắk Lắk… và các xã có ổ dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh như Đắk Sôr, Quảng Phú (Krông Nô); Quảng Hòa, Đắk R’Măng (Đắk Glong); Đắk Wer (Đắk R’lấp); Đắk Ngo, Quảng Tân (Tuy Đức) khi không cần thiết.

Giữ vệ sinh cá nhân, gia đình và cộng đồng sạch sẽ, thông thoáng; không khạc nhổ bừa bãi, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn, mang khẩu trang khi ra ngoài, tránh tụ tập đông người.

Khi có triệu chứng cảm cúm, sốt, ho, đau họng… nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị bệnh. Khi phát hiện những người xung quanh có các dấu hiệu trên hoặc đi từ vùng có dịch về nên hướng dẫn họ đến các cơ sở y tế hoặc thông báo cho các cơ sở y tế biết để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

PV:Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân nên hết sức bình tĩnh, tin tưởng Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO