Nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K, phòng, chống dịch Covid-19

Ngô Đồng| 09/05/2021 08:06

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, bên cạnh triển khai các giải pháp chống dịch, UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí và tại các địa điểm dịch vụ bước đầu đã chấp hành. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn có biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, đặc biệt là ở những nơi công cộng.

ADQuảng cáo

Bảo đảm phòng dịch tốt nhất có thể

Cùng với đoàn kiểm tra đột xuất tại một số khách sạn, nhà hàng, dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, chúng tôi nhận thấy, việc bố trí khu vực kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay khá đầy đủ.

Người dân chủ động đeo khẩu trang khi tham gia giao thông

Người quản lý Resort Lodge Đắk Nông cho biết: “Ngay sau khi nhận được công văn thông báo tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí tại các địa điểm dịch vụ của tỉnh, chúng tôi đã tạm dừng hoạt động của quán bar, karaôke, massa, nhà hàng tiệc cưới, hiện chỉ duy trì dịch vụ ăn uống ít người và khách sạn. Chúng tôi cũng bố trí sát khuẩn và đo thân nhiệt khách ra vào tại các khu vực còn duy trì hoạt động nhằm bảo đảm phòng dịch tốt nhất có thể”.

Bà Đoàn Thị Ngọc Ánh, chủ nhà hàng Sunrise Ánh Nhung chia sẻ: “Chúng tôi mới mở lại dịch vụ tiệc cưới được ít tháng thì dịch lại bùng lại rồi, tiếc lắm nhưng biết làm sao được. Vì an toàn chung của mọi người đành phải đóng cửa nhà hàng thôi, chờ hết dịch lại làm lại vậy”.

Nhận thấy nguy cơ dịch bệnh luôn tiềm ẩn, UBND TP. Gia Nghĩa đã chỉ đạo các xã, phường tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang khi ra đường.

ADQuảng cáo

Ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết: “Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của cấp trên, ngày 7/5 thành phố đã thành lập các tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các xã, phường. Bên cạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành tốt biện pháp phòng, chống dịch, các tổ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.”

Nhiều người dân còn lơ là, chủ quan

Tuy nhiên, qua khảo sát tại các chợ truyền thống, quán cà phê, các cổng trường, các quán nhậu vỉa hè... trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, nhiều người dân vẫn còn lơ là, chủ quan, ít chú ý đến việc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Tại khu vực chợ Gia Nghĩa, người bán hàng và người mua hàng đều không đeo khẩu trang, hoặc đeo theo kiểu cho có lệ là kéo xuống cằm, đến lúc hỏi mua hàng thì lại kéo khẩu trang xuống, tiếp xúc với với mọi người xung quanh khá thoải mái, hầu như không có tác dụng phòng dịch. Bên cạnh đó, tại các chợ truyền thống không nơi nào thực hiện được khuyến cáo về giữ khoảng cách an toàn.

Có thể thấy, chợ, những quán nhậu vỉa hè, các quán cà phê là nơi tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây lan cũng như rất khó kiểm soát dịch bệnh. Vì vậy, cùng với công tác kiểm tra, nhắc nhở của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa việc xử phạt nghiêm đối với những trường hợp cố tình không thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, xem nhẹ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nay, tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nguy cơ lây lan đến địa bàn Đắk Nông là khó lường. Vì vậy, người dân nên nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K, nhất là đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K, phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO