Nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện cách ly, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả

Ngô Đồng| 10/03/2020 16:45

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cùng với cả nước, hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông cũng như người dân đã nỗ lực, chung tay, góp sức, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.

ADQuảng cáo

Chủ động khai báo y tế

Gia đình ông Lê Xuân Lộc, trú tại xã Đắk Lao (Đắk Mil) có con là du học sinh tại Hàn Quốc vừa về địa phương vào ngày 2/3 vừa qua đã chủ động đến trạm y tế xã khai báo y tế. Ông Lộc chia sẻ: “Ngay sau khi trường thông báo cho con nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, đáp chuyến bay về đến Cam Ranh (Khánh Hòa), gia đình đã chủ động bố trí xe đón cháu về tận nhà, đeo khẩu trang y tế dọc hành trình và chủ động khai báo y tế với chính quyền, cơ quan y tế địa phương”.

Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong hướng dẫn người dân khai báo y tế trên phần mềm điện tử

Theo ông Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil, là huyện biên giới, các cấp, các ngành cùng ngành Y tế huyện đã luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hiện giờ, Đắk Mil đã có 5 trường hợp ghi nhận nghi ngờ nhiễm và đã cho kết quả âm tính nhưng huyện không chủ quan lơ là. Chính quyền địa phương, ngành Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đi đến từng tổ dân phố, thôn xóm để tổ chức kê khai, giám sát tất cả các trường hợp từng sinh sống, học tập tại nước ngoài và các trường hợp định về nước. Đồng thời, huyện cũng vận động, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong việc khai báo y tế, chủ động cách ly nghiêm túc, thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cần đồng hành, chung tay góp sức

Tính đến 15 giờ ngày 10/3/2020, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra đã và đang hoành hành tại 114 quốc gia, với 114.342 trường hợp nhiễm bệnh; trong đó có 64.081 trường hợp được chữa khỏi và 4.025 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam đã ghi nhận 33 trường hợp nhiễm Covid-19 và hiện đã chữa khỏi 16 trường hợp, còn 17 trường hợp mới mắc trong những ngày gần đây đang tiếp tục điều trị và trong tình trạng ổn định. Riêng ở Đắk Nông tính đến thời điểm này, chỉ mới ghi nhận có 9 trường hợp nghi nhiễm song đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Dự đoán tình hình dịch bệnh còn diễn biến theo chiều hướng khó lường, nguy hiểm, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu, từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân vì việc này không chỉ là trách nhiệm theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng chống dịch. Thông tin khai báo sẽ được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không dùng vào mục đích khác.

ADQuảng cáo

Trên thực tế, tốc độ lây lan của Covid-19 rất nhanh, bội số lớn, nếu người dân không chủ động trong công tác phòng, chống cũng như phối hợp với chính quyền, cơ sở y tế sở tại thì việc phòng, chống sẽ gặp nhiều khó khăn phức tạp. Đặc biệt là khâu khai báo và cách ly y tế đối với những trường hợp có yếu tố dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng trở về từ vùng dịch.

Vì vậy, hơn lúc nào hết người dân cần phải đồng hành, chung tay góp sức với chính quyền, cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Riêng đối với những trường hợp thiếu trung thực trong việc khai báo y tế và không thực hiện nghiêm túc cách ly theo đúng hướng dẫn cũng như có dấu hiệu làm lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống đến với người dân

Trốn tránh là hành vi vô trách nhiệm

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, dịch bệnh Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A. Nhóm bệnh này bao gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Do đó, việc khai báo không trung thực để không phải vào khu cách ly hoặc trốn cách ly y tế trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là hành vi vô trách nhiệm với cộng đồng.

Theo quy định của pháp luật, hành vi trốn tránh các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh đều bị xử lý. Cụ thể, Ðiều 10, Nghị định 176/2013/NÐ-CP của Chính phủ nêu rõ: Người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng. Nếu người có hành vi trốn khỏi nơi cách ly mà mang mầm bệnh, lây nhiễm cho người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Ðiều 240 Bộ luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 12 năm và có thể bị phạt tiền 20-100 triệu đồng.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo, tiếp tục có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kịp thời trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh. Trong lúc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang chung sức, chung lòng trước cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng gạt bỏ lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe Nhân dân thì người dân nên nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình hơn nữa, không nên vì ích kỷ bản thân mà gây hậu quả cho xã hội. Bảo vệ bản thân chính là bảo vệ gia đình và cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện cách ly, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO