Luôn sẵn sàng, nêu cao tinh thần trách nhiệm ở nơi tuyến đầu phòng, chống dịch

Ngô Đồng| 13/04/2020 13:40

Trong những ngày toàn dân thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực tế, với vai trò, trách nhiệm của mình, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế ở Bệnh viên Đa khoa tỉnh Đắk Nông đã “cách ly” từ lâu để thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo

Sẵn sàng cách ly để làm nhiệm vụ

Vào những ngày đầu tháng 4, chúng tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện với những y, bác sĩ của Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) và mới thấy hết đúng nghĩa của 2 từ "cách ly". Không chỉ đơn thuần là tạm xa, gác lại chuyện gia đình nhiều ngày liền mà các y, bác sĩ nơi đây còn luôn ngày đêm theo dõi sức khỏe, hỗ trợ, chăm sóc những trường hợp cách ly y tế tại bệnh viện.

Các y, bác sĩ khoa Truyền nhiễm luôn túc trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ

Bác sĩ Cao Thị Tài, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết: "Khoa hiện có 13 thành viên gồm 4 bác sĩ, 8 điều dưỡng và 1 hộ lý. Ngay từ khi bắt đầu dịch bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc), theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh mà trực tiếp là lãnh đạo bệnh viện, khoa đã nhanh chóng thực hiện đúng các chỉ đạo, hướng dẫn về các nội dung cần thiết về phòng, chống dịch. Điều này đồng nghĩa với việc đội ngũ y, bác sĩ phải "lên dây cót" sẵn sàng chuẩn bị tinh thần cho công tác phòng, chống dịch, cách ly hẳn với bên ngoài để thực hiện nhiệm vụ. Có những y, bác sĩ đã xung phong cách ly đầu tiên, tham gia bộ phận khám sàng lọc để có thể chăm sóc, tư vấn cho những trường hợp nghi ngờ đầu tiên, mặc dù biết là rất nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân và người thân".

Đơn cử, bác sĩ trẻ Lăng Thị Hiền mới về khoa công tác được 6 tháng đã xung phong cách ly, chăm sóc những trường hợp nghi ngờ đầu tiên. Bác sĩ Hiền chia sẻ: “Mình còn trẻ mà, chưa có gia đình nữa nên xung phong. Đợt vừa rồi có trường hợp 3 bố con phải vào cách ly y tế vì có đi, tiếp xúc với người từ vùng dịch về, nên mình cùng với êkip của khoa phải cách ly, tập trung theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình họ. Trong hơn 10 ngày cách ly, đã có những cảm xúc đan xen khác nhau, từ lo lắng hồi hộp đến vỡ òa vì sung sướng khi các trường hợp nghi ngờ sau khi lấy mẫu, xét nghiệm báo kết quả âm tính lần 1 rồi lần 2 và cuối cùng là hết thời gian cách ly. Mình và các anh chị trong êkip mới thở phào nhẹ nhõm như trút được một nỗi lo vậy”.

Bác sĩ Kiều Nguyễn Cuối Hạ đang khám cho bệnh nhân tại phòng khám sàng lọc

Hồi nào hết dịch mới về thăm gia đình

ADQuảng cáo

Theo lời giới thiệu, chúng tôi tìm gặp bác sĩ Kiều Nguyễn Cuối Hạ đang trực chiến tại phòng khám sàng lọc dành cho các trường hợp có dấu hiệu lâm sàng, dấu hiệu dịch tễ liên quan đến Covid-19. Theo đúng hướng dẫn y tế, bác sĩ Cuối Hạ và chúng tôi giao tiếp giữ khoảng cách trên 2m.

Bác sĩ Hạ tâm sự: “Nhà tôi ở huyện Đắk R’lấp, từ hồi bùng phát dịch đến giờ tôi ở hẳn trong bệnh viện chưa về thăm gia đình, vợ con. Hàng ngày qua zalo, facebook, tôi gọi về động viên gia đình, vợ con cố gắng sắp xếp, chăm sóc lẫn nhau, nhất là đứa con trai nhỏ mới gần 5 tháng. Tôi quyết tâm hồi nào công bố hết dịch trong cả nước mới về thăm gia đình. Bởi vì, thứ nhất, môi trường tôi đang làm việc hiện giờ tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh chứ không riêng gì Covid -19 nên cần giữ sự an toàn cho mọi người trong thời điểm này; thứ hai, tôi muốn coi đây như sự thử thách chính bản thân, góp một phần nhỏ trong công cuộc phòng, chống dịch”.

Vệ sinh, khử trùng liên tục tại các phòng, khoa trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Cùng nỗ lực, đoàn kết một lòng

Không chỉ khoa Truyền nhiễm mà những ngày này không khí làm việc, khám chữa bệnh tại tất cả các phòng, khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vô cùng khẩn trương, nhất là các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Ai cũng mong muốn dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi để cuộc sống của tất cả mọi người được trở lại ổn định như trước.

Trao đổi qua điện thoại, Phó Giám đốc Sở Y tế, kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Văn Hùng cho biết: "Số lần tôi về thăm nhà từ lúc có dịch đến giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Gần 3 tuần nay, tôi chưa về thăm gia đình ở TP. Buôn Ma Thuột, tất cả cũng vì trách nhiệm của một người thầy thuốc. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, tôi cùng các cộng sự nhanh chóng bắt tay vào xây dựng các phương án cũng như triển khai các hạng mục đang dở dang để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả cao nhất. Hơn nữa, xác định Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến đầu, còn có nhiệm vụ hỗ trợ các tuyến dưới khi có trường hợp dương tính với Covid-19, chúng tôi nỗ lực tập hợp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cùng đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nhiệm vụ chung, vì sức khỏe cộng đồng, người dân. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh viện còn chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại để có thể khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid -19 khi cần thiết".

Trạm rửa tay dã chiến phục vụ phòng, chống dịch Covid -19 được lắp đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Cũng theo bác sĩ Hà Văn Hùng, rất may mắn, tính đến thời điểm này Đắk Nông chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid -19 nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, bệnh viện đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh, thân nhân đến khám chữa bệnh đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đúng cách, hạn chế đi lại, tránh tiếp xúc nơi đông người, hãy ở nhà nhiều nhất có thể. Đặc biệt, người dân cần thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, hãy hưởng ứng thông điệp "Chúng tôi đi làm vì bạn, xin bạn ở nhà vì chúng tôi!".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luôn sẵn sàng, nêu cao tinh thần trách nhiệm ở nơi tuyến đầu phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO