“Lá chắn” chống dịch tại cửa ngõ vào Tây Nguyên

Thanh Hằng - Quang Vũ| 18/07/2021 10:19

Từ chiều 17/7 đến sáng 18/7, lượng người từ các tỉnh, thành đổ về qua ngả quốc lộ 14 tăng cao bất thường, khi 19 tỉnh, thành phía Nam bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

ADQuảng cáo

Tình trạng trên khiến lực lượng chống dịch tại Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) đang là "lá chắn" nhằm đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời, kiểm soát tốt nhất dòng người về hoặc đi qua địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Người dân xếp hàng vào khai báo y tế tại Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru đêm ngày 17/7

Tăng cường lực lượng kiểm dịch

Chị Nguyễn Thanh Hương, đoàn viên Đoàn thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) là một trong số các đoàn viên tăng cường hỗ trợ Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru. Trong 3 ngày qua, Hương cùng lực lượng chức năng đã làm việc hết công suất trước lượng người từ các tỉnh phía Nam đổ về.

Theo Hương, những ngày này, số lượng người đổ về rất lớn, không chỉ về Đắk Nông mà cả các tỉnh Tây Nguyên. Đặc biệt, nhiều người dân ở Hà Tĩnh, Lào Cai, Yên Bái... cũng lựa chọn cách chạy xe máy về khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đoàn viên, thanh niên cùng lực lượng chức năng đã chia thành các ca cụ thể, thay phiên nhau làm việc. Tất cả người dân khi đi qua chốt được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và kiểm tra giấy xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2.

Lượng người đổ về lớn, nhưng ai cũng nghiêm chỉnh chấp hành quy định giãn cách

"Trong 2 ngày nay và từ 15 giờ chiều 17/7, số lượng người đi qua chốt kiểm dịch rất lớn. Đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại Đắk Nông, sẽ được thực hiện test nhanh tại chỗ, lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và đưa đến các điểm cách ly tập trung của tỉnh để chờ kết quả xét nghiệm khẳng định. Đối với người dân tỉnh, thành khác, sau khi kiểm tra giấy xét nghiệm test nhanh âm tính, người dân sẽ được ký giấy cam kết không dừng đỗ ở Đắk Nông mà về thẳng địa phương của mình", Hương chia sẻ.

Cũng theo chị Hương, dù có xảy ra tình trạng người dân xếp hàng dài để đi qua chốt kiểm dịch, nhưng nhờ tuyên truyền, động viên nên ai cũng rất kiên nhẫn, vui vẻ xếp hàng và thực hiện nghiêm quy định.

"Do lượng người đổ về lớn nhưng mỗi lần chỉ có khoảng 6 người vào thực hiện khai báo y tế nên dẫn tới ùn ứ một thời gian. Sau đó, huyện đã tăng cường thêm người hỗ trợ nên đến 2 giờ sáng 18/7, không còn tình trạng người dân xếp hàng dài nữa", Hương thông tin thêm.

Một cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch cho biết thêm, nhận định tình hình lượng phương tiện và người về hoặc đi qua tỉnh Đắk Nông sẽ tăng cao khi 19 tỉnh thành phía Nam đồng loạt áp dụng Chỉ thị 16, lực lượng CSGT đã bố trí nhân lực, làm nhiệm vụ điều tiết giao thông liên tục. Các phương tiện vận tải lớn được hướng dẫn dừng đỗ, tài xế và người đi cùng bắt buộc phải thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch mới được đi tiếp.

"Chiều và tối qua là thời điểm lượng xe máy đi qua nhiều. Mọi người cố gắng làm việc tập trung và trách nhiệm nhất, tạo thuận lợi cho người dân đi lại", cán bộ CSGT chia sẻ.

ADQuảng cáo

Lực lượng CSGT hỗ trợ điều tiết, hướng dẫn các xe ô tô tới điểm khai báo y tế

Người dân vui vẻ, chấp hành nghiêm

Anh Lê Tuấn Anh, trú TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, anh làm cho một công ty xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh, còn vợ thì dạy tại một trung tâm ngoại ngữ. Do dịch bệnh nên anh và vợ đã nghỉ việc được hơn 2 tuần nay. Sáng sớm 18/7, hai vợ chồng đi xe máy từ TP. Hồ Chí Minh về Đắk Lắk để tránh dịch. Dù đi qua tỉnh nào cũng có chốt kiểm dịch nhưng người dân vẫn chấp hành nghiêm.

"Khi đến Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru thì mới hơn 7 giờ sáng nên không có nhiều người lắm. Tôi và khoảng 20 người khác được bố trí ghế ngồi. Các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây rất nhiệt tình, hỗ trợ người dân tích cực để chúng tôi nhanh chóng được lên đường. Đặc biệt, chốt kiểm dịch này đưa vào sử dụng máy quét thân nhiệt nên việc kiểm tra đã rút ngắn thời gian đáng kể" anh Tuấn Anh cho hay.

Tất cả người dân đều được đo thân nhiệt trước khi vào khu vực khai báo y tế

Tương tự, anh Nguyễn Nhật Long, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức cho biết, ngày 17/7, anh đến Bệnh viện Hòa Hảo (TP. Hồ Chí Minh) để thực hiện test nhanh và cho kết quả âm tính. Sáng 18/7, anh cùng bạn đi xe máy từ TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) để về huyện Ea Kar (Đắk Lắk) và được yêu cầu dừng xe, khai báo y tế tại Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru.

"Tôi đến đây lúc 7h30', ban đầu có hơi lộn xộn do ai cũng muốn đi về nhanh, nhưng khi có anh chị đoàn viên ra nhắc nhở, mọi người đã xếp hàng ngay ngắn, chuẩn bị sẵn các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục nhanh nhất. Dù mất khoảng hơn 20 phút thực hiện nhưng mọi người đều không kêu ca hay phiền hà gì. Thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ rất vất vả nên hầu như mọi người đều chấp hành nghiêm túc, bớt đi sự mệt mỏi cho họ”, Long cho hay.

Mọi người xếp hàng, lần lượt vào khai báo

Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp cho biết, ngày thứ 6 (16/7) có khoảng 8.000 lượt người đi qua Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru và đến ngày 17/7 tăng lên hơn 10.000 lượt người và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong ngày 18/7. Ngay từ chiều và đêm qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của huyện Đắk R'lấp đã tăng cường nhân lực, kêu gọi tình nguyện viên đến hỗ trợ công tác kiểm dịch.

Thông tin về công tác kiểm soát dịch, ông Phan Nhật Thanh cho biết: "Nhận định tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lượng người đổ về nhiều, nhất là khi các tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 16, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của huyện đã cùng đơn vị y tế thực hiện quy trình khép kín để quản lý, theo dõi người về Đắk Nông. Nếu người dân ở huyện Đắk R'lấp về sẽ được đưa đi cách ly tập trung luôn khi đến chốt kiểm soát dịch. Người dân ở các huyện, thành phố khác sẽ báo cho đơn vị y tế địa phương để quản lý khi họ về đến nơi, bảo đảm đúng người, đúng số lượng".

Anh Nguyễn Ngọc Long cầm sẵn tờ kết quả xét nghiệm để rút ngắn thời gian khai báo y tế

Trong suốt nhiều ngày qua, với vị trí là cửa ngõ của Tây Nguyên, hàng ngày đón lượng lớn người dân từ các tỉnh phía Nam trở về, lực lượng phòng, chống dịch tại Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru thực sự căng mình làm nhiệm vụ, với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch từ xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lá chắn” chống dịch tại cửa ngõ vào Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO