Khống chế tốc độ gia tăng người mắc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng

Tuệ An| 30/09/2020 08:28

Bệnh không lây nhiễm thường là các bệnh mạn tính, bao gồm những bệnh không có khả năng lây truyền, có thời gian bị bệnh dài và đa phần tiến triển chậm, nhưng tạo ra gánh nặng bệnh tật do tỷ lệ tàn phế và tử vong cao.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, nhiều nguy cơ bệnh không lây nhiễm có thể dự phòng được. Vì vậy, việc người dân chủ động đến cơ sở y tế khám, phát hiện sớm nguy cơ gây bệnh giúp cho dự phòng và điều trị bệnh đạt hiệu quả cao.

Điều trị cho bệnh nhân cao tuổi đang chạy thận tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh không lây nhiễm hiện nay gây ra số trường hợp tử vong lớn trên toàn cầu, lớn hơn tổng số tử vong do tất cả các loại bệnh khác cộng lại, chiếm tới 73%. Ở Việt Nam, bệnh tim mạch là bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất, có số ca tử vong chiếm hơn 30% số ca tử vong trên cả nước. Bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường cũng được liệt kê vào nhóm tỷ lệ cao đáng lo ngại, cứ 5 người trưởng thành ở Việt Nam thì có 1 người bị tăng huyết áp và hơn 20 người thì có 1 người đái tháo đường.

Tại Đắk Nông, những năm qua, công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm trên địa bàn đã được triển khai rộng rãi và đạt hiệu quả. Một số hoạt động vượt chỉ tiêu chuyên môn đề ra như phòng chống tăng huyết áp, chăm sóc sức khỏe tâm thần, phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.

ADQuảng cáo

Trong 9 tháng đầu năm 2020, bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm đang được ngành Y tế quản lý và điều trị như bệnh tâm thần là 4.176 trường hợp, 528 bệnh nhân ung thư, 9.826 bệnh nhân tăng huyết áp, 2.594 bệnh nhân đái tháo đường, 544 bệnh nhân hen phế quản và 790 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Tỷ lệ người cao tuổi mắc các bệnh không lây nhiễm còn khá cao

Một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành Y tế tỉnh hướng tới là khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh tại cộng đồng, hạn chế tàn tật và tử vong sớm do mắc các bệnh không lây nhiễm; trong đó, ưu tiên phòng, chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và tâm thần, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của người dân.

Vì vậy, việc phát hiện sớm nguy cơ, khống chế các ca mắc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng rất quan trọng, cần sự thay đổi cả về nhận thức và hành vi của cộng đồng. Người dân cần thay đổi các thói quen có hại cho sức khỏe như hút thuốc lá, uống rượu bia, thức khuya, bằng những thói quen có lợi như tăng cường tập luyện thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng và tham gia khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế để kịp thời phát hiện sớm các nguy cơ, phòng tránh bệnh không lây nhiễm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khống chế tốc độ gia tăng người mắc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO