Hiểu đúng và đủ về cách ly trường hợp đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Ngô Đồng| 07/08/2020 09:15

Ở Đắk Nông hiện nay số người được cách ly đang tăng dần do số lượng người đến, đi, trở về từ Đà Nẵng và các địa phương hiện đang có dịch khá lớn. Vậy ai thuộc diện phải cách ly và các quy định liên quan đến việc cách ly hiện nay như thế nào, cần phải hiểu đúng và đủ.

ADQuảng cáo

4 nhóm đối tượng thực hiện cách ly

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông hướng dẫn, hiện có 3 hình thức cách ly được thực hiện ứng với từng trường hợp cụ thể.

Thứ nhất, thực hiện cách ly tại cơ sở y tế đối với tất cả các trường hợp xác định, các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định và các trường hợp bệnh nghi ngờ như người có ít nhất một trong các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc viêm họng và có có tiền sử đến/qua/ở/về từ nước ngoài, ổ dịch đang hoạt động trong vòng 14 ngày, các địa điểm theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế hoặc tiếp xúc gần với ca bệnh xác định hoặc nghi ngờ.

Thứ hai, thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp đến/qua/ở/về từ nước ngoài, ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam trong vòng 14 ngày. Các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại 4 bệnh viện: Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng từ ngày 1-28/7/2020.

Cụ thể, nếu các trường hợp rời khỏi các địa điểm trên nhưng chưa đủ 14 ngày thì thực hiện cách ly tập trung cho đủ 14 ngày tính từ ngày rời khỏi các địa điểm trên; lấy mẫu xét nghiệm và ít nhất 2 mẫu âm tính. Sau khi hết thời gian cách ly tập trung thì tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày tiếp theo, đồng thời tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày 1 lần cho đến khi hết thời gian cách ly.

Nếu các trường hợp rời khỏi các địa điểm trên quá 14 ngày thì tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày 1 lần cho đến khi hết thời gian cách ly; lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp trên và thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đủ 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với các trường hợp trên;

Các đơn vị phối hợp đến vận động người dân cách ly, theo dõi sức sức khỏe tại nhà

Thứ ba, thực hiện cách ly y tế tại nhà là những người tiếp xúc gần với người tiếp xúc vòng 1 có thể gọi là người tiếp xúc vòng 2, người tiếp xúc gần với ca bệnh nghi ngờ; các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ cao từ ngày 1-28/7/2020 theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế; đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính cho đến khi đủ 14 ngày.

Trường hợp đã quá 14 ngày thì khuyến cáo tiếp tục tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày tiếp theo; lập danh sách tiếp xúc gần và khuyến cáo tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với các trường hợp trên;

ADQuảng cáo

Cuối cùng, khuyến cáo tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà với các trường hợp còn lại không thuộc các nhóm đối tượng trên. Những trường hợp này không thuộc diện cách ly theo quy định, vẫn được quyền sinh hoạt và tham gia các hoạt động xã hội theo quy định. Tuy nhiên, cần tăng cường theo dõi sức khỏe tại nhà, thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc với người khác, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc các chất khử khuẩn.

Thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch

Ngành Y tế cũng khuyến cáo người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân như thường xuyên đeo khẩu trang, thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày; rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.

Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như: bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt… với người khác; không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú. Một điều vô cùng quan trọng là người cách ly phải được bảo đảm chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng và tập luyện thể dục đầy đủ để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Chủ động khai báo y tế

Lưu ý không được tụ tập nói chuyện, tổ chức trò chơi trong phòng, hành lang, ngoài sân ở khu cách ly. Các vật dụng vệ sinh hằng ngày phải được phân loại theo nhóm chất thải lây nhiễm và chất thải sinh hoạt. Đối với cách ly tại nhà, nơi lưu trú tốt nhất nên cách ly ở một phòng riêng. Nếu không có phòng riêng, giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác ít nhất 2m. Mọi tiếp xúc với người đang được cách ly cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Các đối tượng này đều phải cách ly 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm. Gia đình và cộng đồng cần cố gắng động viên, chia sẻ với người được cách ly, cùng an tâm, tin tưởng và hợp tác để phòng chống dịch bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu bản thân xuất hiện một trong các triệu chứng như sốt/đau họng/ho/khó thở thì chuyển ngay đến cách ly tại cơ sở y tế.

Việc tuân thủ các quy định cách ly tại nhà, nơi lưu trú cũng như thực hiện tốt những yêu cầu về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân tại nơi cách ly không những giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng mà còn giữ an toàn cho những người thân trong gia đình và những người xung quanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểu đúng và đủ về cách ly trường hợp đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO