Đắk Song tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm "4 tại chỗ"

Hoàng Thanh| 08/04/2020 14:32

Cho đến thời điểm hiện tại, Đắk Song là địa phương có nhiều trường hợp nghi ngờ Covid-19 phải cách ly tại trung tâm y tế và khu cách ly tập trung tại huyện nhiều nhất tỉnh, với 27 trường hợp và số người cách ly tại nhà cũng lên tới 354 người. Hiện địa phương đang thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Không để lọt trường hợp nghi ngờ nào

Theo ông Tống Trường Ký, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 huyện Đắk Song, tính đến sáng 8/4, huyện Đắk Song có 3 trường hợp nghi ngờ Covid-19 đang được cách ly tại TTYT huyện. Ngoài ra, có 2 trường hợp có hộ khẩu thường trú ở xã Trường Xuân (Đắk Song) đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Địa phương hiện cũng đang cách ly 24 người tại khu cách ly tập trung tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, xã Đắk Hòa (Đắk Song). Trong số đó, TTYT huyện đã gửi mẫu cả 3 trường hợp đang cách ly tại TTYT huyện và 17 trường hợp đang cách ly tập trung của huyện về Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm Covid-19, dự kiến, trong  vài ngày tới sẽ có kết quả. Từ giữa tháng 3 đến nay, số lượng người dân từ các nơi khác về địa phương tăng cao nên huyện Đắk Song đã thực hiện việc khai báo y tế và cách ly tại nhà 354 trường hợp và thực hiện theo dõi y tế hơn 500 trường hợp khác.

Khu cách ly tại TTYT huyện Đắk Song

Cũng theo ông Tống Trường Ký, 3 trường hợp đang được cách ly tại TTYT huyện, đơn vị đã cử 1 bác sĩ, 1 y tá và 1 hộ lý theo dõi thân nhiệt hằng ngày và đội ngũ này cũng phải chấp hành nghiêm việc cách ly theo đúng thời gian quy định. Hằng ngày, việc ăn uống có người mang tới khu vực chỉ định tại khu cách ly để phục vụ. Đối với 24 trường hợp đang cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện, TTYT huyện bố trí một đội ngũ y tế gồm 14 người, trong đó có 4 bác sĩ, luân phiên nhau để kiểm tra sức khỏe, cũng như thực hiện khử khuẩn, vệ sinh khu cách ly theo đúng chỉ dẫn của ngành Y tế. Về hậu cần, tại khu cách ly tập trung, huyện giao UBND xã Đắk Hòa đảm nhận, có trách nhiệm bố trí các lực lượng tại chỗ là thành viên các tổ chức đoàn thể phục vụ việc ăn uống hằng ngày cho những người cách ly.

Đo thân nhiệt tất cả mọi người vào TTYT huyện

Riêng tại TTYT huyện Đắk Song, chúng tôi nhận thấy, hiện nay công tác phòng, chống dịch Covid -19 đã và đang được triển khai thực hiện rất nghiêm ngặt. Ngay từ cổng vào trung tâm, tất cả người bệnh, thân thân và người đến liên hệ công tác…đều được kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế. Trường hợp nghi ngờ hoặc có biểu hiện bệnh lý đều phải qua phòng khám sàng lọc, nếu có biểu hiện yếu tố dịch tễ phức tạp sẽ cho cách ly ngay.

Thời điểm này, TTYT huyện đang điều trị nội trú cho 60 bệnh nhân. Tuy nhiên, lượng người ra vào rất ít, vì số người được  phép chăm sóc hạn chế tối đa, mỗi bệnh nhân chỉ được 1 người chăm sóc, mỗi khi ra, vào đều phải thực hiện việc đo thân nhiệt.

ADQuảng cáo

Hướng dẫn kê khai y tế

Khắc phục khó khăn, đồng sức đồng lòng

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Đắk Song, với phương châm “4 tại chỗ”, địa phương đã và đang tập trung tất cả mọi nguồn lực để phòng, chống dịch. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tập trung tuyên truyền đến tận thôn, bon, nâng cao ý thức của người dân. Nhân viên các trạm y tế tới tận nhà các hộ dân lấy lời khai y tế, nhất là những người trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Những trường hợp nghi ngờ đều được hướng dẫn cách ly tại nhà, hằng ngày có nhân viên y tế tới đo thân nhiệt. Những trường hợp khác được yêu cầu tự theo dõi, tự kiểm tra thân nhiệt bằng nhiệt kế và báo cho y tế cơ sở những biểu hiện nghi ngờ hằng ngày.

Tuy nhiên, theo ông Tống Trường Ký, hiện nay TTYT huyện đang gặp một số khó khăn nhất định, nhất là nguồn nhân lực về y tế. Hiện tại, cả huyện có 176 cán bộ, nhân viên y tế, trong số đó có 73 người ở trạm y tế các xã. Lực lượng mỏng, công việc nhiều, trong khi đơn vị phải chuẩn bị một đội ngũ dự phòng để khi cần thiết hỗ trợ theo chỉ đạo của tỉnh. Vì vậy, TTYT huyện đã thực hiện nghiêm việc duy trì số lượng nhân viên y tế túc trực 24/24 giờ mỗi ngày. Bên cạnh đó, hiện TTYT huyện cũng đang rất thiếu khẩu trang y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Buồng khám sàng lọc người có biểu hiện dịch tễ nghi ngờ Covid-19

Tuy vậy, với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân tại địa bàn, cho đến thời điểm hiện tại, công tác kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Đắk Song đang được thực hiện có hiệu quả. Những ngày qua, các cơ quan, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện đã luôn sẵn sàng ủng hộ tinh thần và vật chất cho khu cách ly. Điển hình, Hội Doanh nghiệp huyện Đắk Song đã hỗ trợ 30 triệu đồng; Chi nhánh Agribank Đắk Song huyện ủng hộ 10 triệu đồng; Mặt trận Tổ quốc huyện và Đoàn thanh niên ủng hộ 1,2 triệu đồng…Đó là nguồn động viên cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và những người phục vụ tại các khu cách ly tập trung của huyện nỗ lực nhiều hơn.

Theo ông Tống Trường Ký, hiện vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực sự có ý thức cao, nhất là việc khai báo y tế khi trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố. Vì vậy, huyện đề nghị, người dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc khai báo y tế, tự cách ly khi cần thiết, với tinh thần tự giác “mình vì mọi người”. Nếu người dân nghi ngờ có biểu hiện bệnh lý dịch tễ như sốt, ho, khó thở cần điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đắk Song: 0963.091.818.

>>KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 ĐẾN ĐỜI SỐNG CƯ DÂN ĐẮK NÔNG tại đây: https://bit.ly/3e4jUFd

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm "4 tại chỗ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO