Xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc

Hiển Nguyễn| 30/03/2017 10:40

Trong thời gian vừa qua, để tăng cường thực hiện nghiêm các quy định về luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Sở Y tế đã phát động thực hiện phong trào “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu 100% cơ sở y tế không khói thuốc lá. Hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức phòng, chống tác hại thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ công nhân viên chức trong toàn ngành

ADQuảng cáo

Sau một thời gian triển khai phong trào xây dựng môi trường “Cơ sở y tế không khói thuốc lá”, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh nhà đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tại các bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện đa khoa huyện, các trung tâm y tế, trạm y tế xã đều đã xây dựng các góc tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá với hệ thống các biển báo, pa nô cấm hút thuốc lá.

Đơn cử như bệnh viện đa khoa huyện Chư Jút, trong năm 2016 đã phát động phong trào “Cơ sở y tế không khói thuốc lá, thuốc lào” đạt hiệu quả cao. Bệnh viện đã đề ra mục tiêu cụ thể: 100% cán bộ, công nhân, viên chức lao động trong đơn vị không hút thuốc lá, thuốc lào; bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và khách đến liên hệ công tác không hút thuốc lá tại bệnh viện. Trong khuôn viên của bệnh viện, các khoa, phòng đều có biển cấm hút thuốc lá để tuyên truyền, vận động người dân không hút thuốc lá nhằm bảo đảm sức khỏe cho người bệnh cũng như những người xung quanh.

ADQuảng cáo

Để thực hiện tốt phong trào “Cơ sở y tế không khói thuốc lá, thuốc lào”, bác sĩ Bùi Thị Minh Nghĩa, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Chư Jút cho biết: đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của CBCNVC trong đơn vị về tác hại của thuốc lá như: Gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đội ngũ cán bộ y tế có nhiệm vụ tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lào đến với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; Xây dựng quy định về cơ sở không thuốc lá, thuốc lào; Đưa việc thực hiện quy định về xây dựng môi trường “cơ sở y tế không khói thuốc lá, thuốc lào” vào nội dung của các buổi họp, giao ban và bình xét thi đua của từng cá nhân trong đơn vị; Xây dựng hệ thống biển báo cấm hút thuốc trong phòng làm việc, khu vực khám, chữa bệnh; Có tờ rơi, áp phích tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lào tại khu vực đông người qua lại trong bệnh viện; Tư vấn về cai nghiện thuốc lá, thuốc lào trong cơ sở y tế; Nghiêm cấm bán thuốc lá, thuốc lào tại quầy dịch vụ, ăn uống, giải khát trong bệnh viện… Qua đó, việc xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chư Jút đã có những chuyển biến rõ rệt. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại khu vực khám bệnh, chờ khám bệnh, khu vực điều trị không có bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá, thuốc lào.

Bệnh viện Đa khoa huyện Chư Jút nói riêng và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nói chung đã thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng môi trường “Cơ sở y tế không khói thuốc”. Để phong trào được đẩy mạnh, tiến tới chấm dứt hẳn việc hút thuốc lá, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tác hại thuốc lá trên các phương tiện thông tin sẵn có tại đơn vị. Việc xây dựng môi trường “Cơ sở y tế không khói thuốc” rất cần thiết và ý nghĩa. Bởi đó là một trong những hoạt động góp phần bảo vệ sức khỏe của cán bộ y tế, đồng thời bảo vệ hình ảnh đẹp của người thầy thuốc. Cán bộ y tế không hút thuốc còn làm gương cho các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, từ đó tuyên truyền, khuyến khích mọi người tạo môi trường trong lành không khói thuốc để việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao. Không hút thuốc lá còn góp phần giảm thiệt hại về kinh tế, giảm bớt chi phí vệ sinh môi trường và phòng chống cháy, nổ tại các cơ sở y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO