Xã hội hóa y tế: Phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu

Vũ Trang| 09/03/2017 10:31

Trong điều kiện kinh phí của ngành cũng như ngân sách của địa phương còn khó khăn, các bệnh viện công mạnh dạn đẩy mạnh xã hội hóa đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Tuy nhiên, việc thực hiện xã hội hóa cũng còn những vấn đề đáng quan tâm.

ADQuảng cáo

Giải quyết khó khăn về trang thiết bị y tế

Điển hình, để tạo điều kiện cho người dân khám, chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp đã huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư 4 thiết bị y tế hiện đại gồm: máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu 4D, máy sinh hóa và máy huyết học. Với việc đầu tư thêm các loại máy móc, công tác chẩn đoán cận lâm sàng của bệnh viện được cải thiện đáng kể.

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đắk R'lấp siêu âm cho bệnh nhân bằng máy siêu âm 4D được đầu tư từ nguồn xã hội hóa

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, cán bộ khoa xét nghiệm của bệnh viện cho biết: “Những năm trước đây, do thiếu trang thiết bị hiện đại nên bệnh nhân thường đi xuống các thành phố lớn. Bây giờ thì khác, việc đầu tư một số trang thiết bị mới từ nguồn xã hội hóa giúp bệnh nhân được hưởng lợi rất nhiều. Cán bộ y tế cũng làm việc hiệu quả hơn.

Cùng với xã hội hóa máy móc, Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp còn thành lập phòng tiêm chủng dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tiêm chủng. Đây là mô hình y tế công - tư liên kết giữa bệnh viện và Tập đoàn Y tế AMV (Hà Nội). Trong đó, bệnh viện đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực và Tập đoàn Y tế AMV cung ứng vắc xin và huấn luyện đào tạo nhân lực, xây dựng quy chuẩn hệ thống phòng tiêm ISO.

Tương tự, xuất phát từ yêu cầu phát triển cũng như nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao, đa dạng của người dân, từ năm 2007, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đã triển khai công tác xã hội hóa y tế. Mới đây, từ nguồn xã hội hóa, bệnh viện đã đầu tư thêm máy CT 64 lát cắt phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Bác sĩ Chu Thị Kim Hồng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Từ nhu cầu phát triển các chuyên khoa sâu nên bệnh viện cần một lượng máy móc, trang thiết bị y tế rất lớn, nhưng hiện nay đầu tư công rất khó khăn, xã hội hóa là giải pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này”.

Được biết, để phát huy hiệu quả công suất sử dụng của các trang thiết bị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh  cũng ký hợp đồng với Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh về hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ y tế của đơn vị.

ADQuảng cáo

Bệnh nhân được siêu âm tại Bệnh viện Đa khoa Đắk R'lấp

Mới chỉ một số ít bệnh viện thực hiện được

Qua thực tế cho thấy, việc xã hội hóa y tế đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhưng cũng có nhiều mặt khó khăn, hạn chế. Một trong những vấn đề khó khăn hiện nay, đó là hầu hết việc triển khai xã hội hóa chỉ tập trung ở thị xã Gia Nghĩa và các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, các dịch vụ thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận cao… Trong khi đó, tại các địa phương có điều kiện khó khăn, các cơ sở y tế thuộc tuyến dưới... rất thiếu thốn, khó khăn cả về cơ sở vật chất lẫn nhân lực đang cần xã hội hóa lại không thể xã hội hóa được.

Theo bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) thì đối với việc xã hội hóa trong bệnh viện công, hiện nay chỉ mới tập trung ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp. Tất cả các bệnh viện tuyến huyện khác đều chưa có trang thiết bị nào được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Những nguyên nhân có thể kể đến là chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện tuyến huyện còn nhiều hạn chế, lưu lượng bệnh nhân chưa đông...

Cần lộ trình cụ thể, đồng bộ, phù hợp

Theo Sở Y tế, để phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa, các bệnh viện cần có đề án, lộ trình cụ thể, đồng bộ, phù hợp, không nên chỉ tập trung vào các dịch vụ có khả năng thu hồi vốn nhanh, hoặc triển khai tự phát, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Bên cạnh tăng cường quản lý nhà nước từ quy hoạch, lắp đặt đến chất lượng, giá cả các trang thiết bị, các đơn vị cần quan tâm vấn đề kiểm định chất lượng định kỳ các máy móc, trang thiết bị này. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cần sử dụng hợp lý các trang thiết bị y tế được đầu tư từ nguồn xã hội hóa, tránh tình trạng cung ứng dịch vụ quá mức cần thiết.

Mới đây, Sở Y tế đã ban hành Danh mục kỹ thuật chuyên môn và giá dịch vụ dùng chung cho các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh. Đây là dữ liệu quan trọng để các cơ sở y tế áp dụng một cách thống nhất, tránh tình trạng lạm dụng các kỹ thuật có sử dụng thiết bị xã hội hóa. Điều quan trọng nhất là việc triển khai xã hội hóa y tế phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, để người dân thực sự được hưởng lợi từ hoạt động này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa y tế: Phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO