WHO cho phép sử dụng thuốc ZMapp cho bệnh nhân Ebola

Nguồn TTXVN| 13/08/2014 08:53

Ngày 12/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định cho phép sử dụng loại thuốc ZMapp chưa qua thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh cho các bệnh nhân mắc virus Ebola nguy hiểm.

ADQuảng cáo

Tuyên bố của WHO đưa ra sau cuộc họp các chuyên gia về đạo đức y tế tại Geneva (Thụy Sĩ) nêu rõ các chuyên gia của WHO nhất trí cho rằng trong tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay, việc đề xuất các biện pháp điều trị chưa được kiểm tra, chưa được xác nhận về tính hiệu quả và tác động phụ của nó như một khả năng điều trị hoặc phòng ngừa bệnh là không vi phạm đạo đức.

ZMapp, loại huyết thanh gồm ba kháng thể này, được điều chế từ lá cây thuốc lá đã biến đổi gen.

Loại thuốc này đã được sử dụng cho hai nhân viên của tổ chức phi chính phủ "Samaritan's Purse" (Mỹ) bị mắc virus Ebola tại Liberia. Cả hai người này đã đáp ứng tốt với ZMapp.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, một bệnh nhân khác là nhà truyền giáo người Tây Ban Nha cũng được sử dụng loại thuốc này đã tử vong tại một bệnh viên ở Madrid.

Hãng dược phẩm Mapp Bioparmaceutical của Mỹ bào chế ra loại thuốc trên cho biết họ đã gửi toàn bộ số thuốc có sẵn đến Tây Phi.

Cũng theo số liệu mới nhất của WHO, kể từ khi dịch bùng phát tại Tây Phi hồi đầu năm nay, virus Ebola đã làm 1.013 người chết, 1.848 người mắc bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cho phép sử dụng thuốc ZMapp cho bệnh nhân Ebola
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO