Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN

Nguồn Chinhphu.vn| 12/09/2014 09:23

Từ ngày 15-19/9 tới, lần đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Đây là diễn đàn cấp cao nhất về y tế trong khu vực Đông Nam Á được tổ chức 2 năm một lần.

ADQuảng cáo

Tại buổi họp báo quốc tế Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 do Bộ Y tế tổ chức ngày 11/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, mục đích của Hội nghị nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm của các nước ASEAN trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm và các bệnh mới nổi; đồng thời tăng cường chăm sức khỏe ban đầu cho người dân và hướng tới bao phủ y tế toàn dân.

Theo đó, Hội nghị sẽ có khoảng 200 đại biểu tham dự, gồm các đại biểu đến từ 10 quốc gia trong khu vực ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, do Bộ trưởng Bộ Y tế các nước làm trưởng đoàn… và Tổng Thư ký ASEAN, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của tổ chức WHO, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Quỹ Dân số Liên hợp quốc.

Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ ngày 15-19/9 tới.

Đây là lần thứ 12, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN được tổ chức. Hội nghị năm nay có chủ đề “Sức khỏe tốt hơn cho cộng đồng ASEAN sau năm 2015”, sẽ tập trung vào thỏa thuận, giải quyết các vấn đề y tế nổi bật của khu vực, tăng cường hợp tác với các đối tác ngoại khối như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong khu vực…

ADQuảng cáo

Các phiên họp toàn thể trong khuôn khổ ASEAN+3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và ASEAN+1 (Trung Quốc) tập trung vào các nội dung như tăng cường sức khỏe ban đầu trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm, hợp tác đa ngành trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Hội nghị còn có 4 cuộc họp bên lề với các đối tác phát triển nhằm tranh thủ sự hợp tác của các đối tác cho các hoạt động chung của khu vực và của Việt Nam.

Chủ đề của các cuộc họp bên lề là những nội dung ưu tiên do các nhóm công tác chuyên môn của ASEAN đề xuất, gồm: Tài chính bền vững cho phòng chống HIV/AIDS ở các nước ASEAN, phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi, mở rộng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng không chính thức, già hóa dân số và các biện pháp ứng phó.

Hội nghị cũng là cơ hội để nước chủ nhà Việt Nam nâng cao vị thế, uy tín trong khu vực và khẳng định được vai trò trong ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, đồng thời là dịp quảng bá hình ảnh và chia sẻ những thành tựu của ngành Y tế Việt Nam trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân với bạn bè quốc tế.

Đồng thời cũng là dịp để tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế, cùng nỗ lực xây dựng một cộng đồng ASEAN lấy con người làm trung tâm và có trách nhiệm với xã hội, nhằm xây dựng tình đoàn kết, thống nhất bền lâu giữa các quốc gia và dân tộc ASEAN.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO