Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức tích cực phòng chống sốt rét tại khu vực biên giới

Vy An| 21/12/2016 10:49

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã ghi nhận 87 ca mắc sốt rét, trong đó riêng tại 2 xã Quảng Trực và Đắk Ngo, số ca mắc sốt rét đã chiếm 92% so với toàn huyện.

ADQuảng cáo

Cụ thể, Quảng Trực có 55 ca mắc sốt rét, Đắk Ngo 25 ca mắc sốt rét. Các ca mắc sốt rét phần lớn là ở những người làm nương rẫy, khai thác lâm sản… Những đối tượng này khi đi rừng thường ít khi mang theo màn để ngủ và cũng rất hạn chế trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống sốt rét.

Tuyên truyền về phòng chống sốt rét cho người dân xã Quảng Trực

Xác định rõ những nguy cơ từ nhóm đối tượng này, Trung tâm Y tế huyện đã tập trung tổ chức tuyên truyền lưu động cũng như cấp phát nhiều tờ rơi, áp phích đến nhóm đối tượng này, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn xã Quảng Trực.

ADQuảng cáo

Các trạm y tế đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ y tế thôn, bon bám sát địa bàn, chủ động tiếp cận với những nhóm người đi làm rừng, ngủ rẫy, công nhân các công ty bảo vệ rừng, trồng rừng… đồng thời chú trọng việc cấp màn, võng tồn lưu hóa chất lâu dài cho các đối tượng trên.

Theo anh Đỗ Chí Công, Phó trưởng Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức, từ đầu năm đến nay, Trung tâm tập trung 2 đợt cao điểm phòng chống sốt rét tại Quảng Trực và Đắk Ngo. Gần đây một số đồng bào địa phương thuộc xã Quảng Trực nhận làm lực lượng bảo vệ cho rừng quốc gia Bù Gia Mập, bảo vệ cho rừng phòng hộ Thủy Điện Thác Mơ. Trung tâm cũng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống sốt rét tại các khu vực xung yếu này như: cấp võng, màn lưu hóa chất lâu dài, phun hóa chất diệt muỗi...

Về việc điều trị sốt rét, thực tế tại địa phương, nhiều người dân thường tự mua thuốc điều trị tại nhà. Đây là một trong những nguyên nhân khiến sốt rét kháng thuốc có nguy cơ gia tăng do dùng thuốc điều trị sốt rét không đúng, không đủ. Do đó, người dân không nên tự điều trị tại nhà khi bị sốt. Khi có những biểu hiện sốt cao cần đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị đúng bệnh, đúng thuốc, đúng phác đồ. Bệnh nhân sốt rét khi đến cơ sở y tế được cấp thuốc điều trị miễn phí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức tích cực phòng chống sốt rét tại khu vực biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO