Trung tâm Y tế huyện Đắk Song gặp khó trong xử lý rác y tế

Hoàng Thanh| 12/06/2019 10:04

Thời gian gần đây, Trung tâm Y tế huyện Đắk Song (Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song cũ) thường xuyên đốt rác y tế, gây ô nhiễm môi trường. Trước sự việc trên, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị tới các cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Khu xử lý rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Đắk Song

Đóng kín cửa nhà để tránh khói, mùi hôi

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống ở tổ dân phố 1, thị trấn Đức An (Đắk Song), vài tháng trở lại đây Trung tâm thường xuyên đốt rác thải y tế khiến cho môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Chị Mai Hồng Tâm, một hộ dân cho biết: “Nhà tôi ở gần nên mỗi khi Trung tâm đốt rác thì lãnh đủ, ngoài khói đen trùm cả vào nhà, mùi hôi, khét nồng nặc rất khó tả từ lò đốt không ai chịu nổi. Mỗi lúc như vậy, tôi phải đóng kín cửa”.

Anh Nguyễn Văn Thịnh cũng bức xúc: “Trung tâm đốt rác bất kể thời gian nào, có tuần đốt tới 4-5 lần, mùi hôi khét thật kinh khủng. Mỗi lần như vậy, gia đình tôi phải đi đâu đó lánh nạn, đến khi hết mùi, khói mới dám về nhà”.

Chị Trần Thị Thùy bộc bạch: “Tôi mới sinh con vài tháng nên mỗi khi Trung tâm đốt rác tôi rất lo, sợ ảnh hưởng đến cháu nhỏ. Mặc dù đã đóng kín tất cả cửa nhà nhưng mùi hôi vẫn theo không khí vào. Mỗi khi có gió, khói còn tạt cả vào nhà, những nhà có cách lò đốt hàng trăm mét cũng bị ảnh hưởng”.

ADQuảng cáo

Trước sự việc trên, người dân đã nhiều lần kiến nghị tới lãnh đạo Trung tâm để có biện pháp khắc phục, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Thế nhưng, đến nay việc đốt rác dù có giảm song vẫn diễn ra. Mới đây, bà con đã kiến nghị lên Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để nhờ can thiệp.

Đâu là nguyên nhân

Qua tìm hiểu được biết, Trung tâm Y tế huyện Đắk Song đang sử dụng 2 công nghệ để xử lý rác thải y tế. Từ năm 2002 đến giữa năm 2018, đơn vị chủ yếu xử lý rác thải bằng lò đốt dầu, công nghệ cũ nên không triệt để. Năm 2018, Trung tâm được đầu tư 1 máy xử lý rác bằng công nghệ hấp ướt, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Trước đây, do Trung tâm ít bệnh nhân nên lượng rác thải không nhiều, việc xử lý bảo đảm, ít gây ô nhiễm. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, số lượng bệnh nhân tăng nên lượng rác thải cũng tăng lên.

Lò xử lý rác thải bằng đốt dầu, không triệt để

Theo ông Tống Trường Ký, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Song, hiện nay, trung bình mỗi ngày Trung tâm có khoảng trên 30 kg rác thải y tế cần phải xử lý. Tuy nhiên, do máy hấp ướt không đủ công suất nên những ngày có nhiều rác, đơn vị vẫn phải dùng tới lò đốt bằng dầu, công nghệ cũ. Vừa qua, do máy hấp ướt bị hỏng, phải sửa chữa nên phần lớn là xử lý rác y tế bằng lò đốt dầu, khiến người dân phản ánh. Trước phản ánh của người dân, đơn vị đã khắc phục bằng cách hạn chế xử lý rác thải y tế hàng ngày bằng lò đốt và phát huy hết công suất của lò hấp ướt.

Lò xử lý hấp ướt, bảo đảm an toàn về môi trường nhưng công suất thấp

Tuy nhiên, cũng theo ông Tống Trường Ký, trên thực tế để giải quyết dứt điểm vấn đề xử lý rác y tế không gây ô nhiễm môi trường nằm ngoài khả năng của đơn vị. Vì vậy, đơn vị đã tham mưu Sở Y tế kiến nghị UBND tỉnh đầu tư xây dựng một lò xử lý rác thải tập trung cho cả tỉnh để các địa phương đưa rác thải về xử lý. Hoặc tỉnh có giải pháp thay thế lò xử lý rác thải cho các Trung tâm Y tế tuyến huyện theo hướng tăng công suất để xử lý triệt để rác thải y tế, bảo đảm những yếu tố không ảnh hưởng đến môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Đắk Song gặp khó trong xử lý rác y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO