Triển khai thành công kỹ thuật nội soi hệ tiết niệu

Ngọc Vân| 19/07/2017 11:35

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận chương trình chuyển giao kỹ thuật nội soi hệ tiết niệu từ Bệnh viện Bình Dân, TP. Hồ Chí Minh. Kỹ thuật nội soi hệ tiết niệu triển khai tại BVĐK tỉnh gồm: Nội soi tiết niệu chẩn đoán sinh thiết; nội soi cắt đốt bướu lành tiền liệt tuyến; nội soi tán sỏi bàng quang, niệu quản bằng Laser và nội soi cắt đốt bướu bàng quang.

ADQuảng cáo

Một ca phẫu thuật nội soi hệ tiết niệu tại BVĐK tỉnh

Ngay sau khi nhận chuyển giao từ Bệnh viện Bình Dân, Khoa Ngoại của BVĐK tỉnh đã triển khai phẫu thuật cho gần 20 bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Chí Trung, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, việc triển khai phẫu thuật nội soi thành công một số bệnh hệ tiết niệu giúp bệnh nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian bình phục sau mổ.

Trước đây, khi chưa triển khai kỹ thuật nội soi thì hầu hết các bệnh nhân chỉ định phẫu thuật tiết niệu đều thực hiện bằng phương pháp mổ hở hoặc chuyển lên tuyến trên. Việc can thiệp vết thương lớn gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bệnh nhân và thời gian bình phục cũng lâu hơn. Khi triển khai phẫu thuật nội soi, bệnh nhân chỉ mất khoảng 1-2 ngày là hầu như sức khỏe đã ổn định và hoàn toàn có thể sinh hoạt bình thường.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân có bảo hiểm y tế thì chi phí điều trị bệnh cũng tiết kiệm một cách đáng kể. Trung bình, một ca phẫu thuật nội soi hệ tiết niệu, nếu không có bảo hiểm y tế thì bệnh nhân sẽ phải chi trả từ 15 – 20 triệu đồng chi phí trực tiếp. Ngoài ra, còn có rất nhiều chi phí gián tiếp mà bệnh nhân sẽ phải chi trả kèm theo như tiền ăn uống, đi lại.

Để triển khai thành công các kỹ thuật nội soi hệ tiết niệu, BVĐK tỉnh đã chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng. Từ tháng 2/2017, bệnh viện đã cử 1 ê kíp đi đào tạo tại Bệnh viện Bình Dân. Ê kíp này đã tiếp thu và tiếp cận tốt, tạo tiền đề vững chắc để triển khai tốt các kỹ thuật này khi được chuyển giao. Các trang thiết bị và cơ sở vật chất cũng được bệnh viện quan tâm đầu tư.

Ngoài việc tu sửa và bố trí theo hướng hợp lý khu vực phẫu thuật, bệnh viện đã trang bị một hệ thống máy nội soi tổng quát (dùng chung cho tất cả các trường hợp phẫu thuật nội soi) kèm theo 1 bộ dụng cụ nội soi tiết niệu, 1 máy tán sỏi bằng Laser. Theo Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thanh Bình, Giám đốc BVĐK tỉnh, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch trang bị thêm 1 máy nội soi tổng quát để tránh tình trạng quá tải máy móc và tạo điều kiện để tất cả các bệnh nhân đều được thực hiện phẫu thuật thay vì chỉ ưu tiên cho bệnh nhân cấp cứu như hiện nay.

Kỹ thuật nội soi hệ tiết niệu được chuyển giao và triển khai thành công tại BVĐK tỉnh là kỹ thuật y tế đầu tiên được chuyển giao trong chương trình hợp tác giữa Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và Sở Y tế Đắk Nông, giai đoạn 2016 - 2020. Đây là cơ hội giúp người dân trên địa bàn tỉnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao và từng bước khẳng định chất lượng bệnh viện và niềm tin của người bệnh khi đến khám, điều trị tại BVĐK tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai thành công kỹ thuật nội soi hệ tiết niệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO