Triển khai sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em trên cả nước

12/08/2015 09:45

Đây là thông tin được lãnh đạo Bộ Y tế cho biết tại hội thảo triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em do Bộ Y tế phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế (JICA) Nhật Bản tổ chức ngày 11/8 tại Hà Nội.

ADQuảng cáo

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em đã được triển khai tại Nhật Bản với gần 70 năm kinh nghiệm và thu được nhiều kết quả tích cực trong cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em và được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, với sự hỗ trợ của JICA, Bộ Y tế đã tổ chức triển thí điểm Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại 4 tỉnh là: Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa và An Giang trong thời gian từ 2-2011 đến tháng 12- 2014. Qua 3 năm triển khai tại 4 địa phương trên, dự án Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã giúp thay đổi rõ ràng kiến thức, thái độ và hành vi của phụ nữ mang thai, bà mẹ nuôi con nhỏ và cán bộ y tế trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

 Khảo sát của Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế cho thấy, điểm trung bình kiến thức của các bà mẹ về các dấu hiệu nguy hiểm trong thời kỳ mang thai tăng từ 26 điểm (bắt đầu triển khai sổ theo dõi) lên 73 điểm vào cuối thời kỳ, tỷ lệ khám thai ít nhất 3 lần trong thời kỳ mang thai cũng tăng từ 70% lên trên 90%.

ADQuảng cáo

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, trước kết quả đạt được trên và để tiếp tục giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em xuống thấp hơn và duy trì bền vững cũng như thu hẹp sự khác biệt về tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em giữa các vùng miền, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố trong cả nước nghiên cứu, xem xét có thể áp dụng triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em tại địa phương bắt đầu từ năm 2016.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ rõ, hiện nay việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân vẫn đang tồn tại nhiều loại giấy tờ khác nhau như: sổ theo dõi tiêm chủng, sổ y bạ, thẻ bảo hiểm y tế... dẫn tới các thủ tục hành chính rắc rối. Vì thế trong thời gian tới đối việc hành triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em cần xem xét nghiên cứu nhằm thống nhất một loại sổ theo dõi sức khỏe tích hợp các nội dung, lĩnh vực như: khám chữa bệnh, tiêm chủng, dinh dưỡng, khám thai... nhằm tạo điều kiện cho người được khám chữa bệnh, chăm sóc bảo vệ sức khỏe toàn diện, cũng như giảm phiền hà rắc rối cho người bệnh.

Bộ trưởng Y tế khen ngợi y, bác sỹ cứu bé sơ sinh bị đâm

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã gửi thư khen ngợi tập thể y, bác sĩ Khoa Hồi sức Sơ sinh và Bệnh viện Nhi đồng 1 đã cứu sống bé sơ sinh bị dao đâm xuyên sọ.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã bày tỏ vui mừng khi tập thể y, bác sĩ Khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã kịp thời cứu chữa cho bé trai 12 ngày tuổi, con chị Võ Hồng Duyên, 32 tuổi (ngụ tại xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) bị kẻ xấu đâm dao vào hốc mắt trái. “Những nỗ lực kịp thời với tinh thần trách nhiệm hết lòng vì người bệnh của các đồng chí thật đáng trân trọng và khen ngợi vì đã cứu sống cháu bé qua giai đoạn hiểm nghèo..."- Bộ trưởng Y tế nêu rõ.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp tục tập trung các y, bác sĩ giỏi, phương tiện, thuốc men để cứu sống cháu thoát khỏi tử thần vì cháu còn quá nhỏ, thương tổn còn nặng, tiên lượng dè dặt.

Thông tin từ phía Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, sau khi được cấp cứu và phẫu thuật thành công, hiện các thông số theo dõi cho thấy sức khỏe bé đã dần ổn định. Tổn thương mũi dao gây cho bé có 2 khối máu tụ đường kính khoảng 2cm rất may không gây chèn ép lên nhu mô não của bé.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em trên cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO