Triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella trong trường học

Nguồn Chinhphu.vn| 08/07/2014 08:57

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các Sở y tế và cơ quan có liên quan của địa phương triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella tại các trường học.

ADQuảng cáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các Sở Y tế và cơ quan có liên quan của địa phương đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa của công tác loại trừ bệnh Sởi, khống chế bệnh Rubella và chiến dịch tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên trong các trường học tại địa phương.

Đồng thời tăng cường tham gia công tác truyền thông, giáo dục, vận động cha mẹ và học sinh, tham gia tổ chức điểm tiêm chủng và các hoạt động khác có liên quan.

Bên cạnh đó hỗ trợ việc điều tra, lập danh sách trẻ em, học sinh trong các trường học tại địa phương, đặc biệt tại các trường mẫu giáo, mầm non, nhà trẻ tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo trên toàn quốc, tránh bỏ sót đối tượng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các Sở Y tế tổ chức kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi triển khai chiến dịch; chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện kịp thời và gửi báo cáo kết quả sau khi kết thúc chiến dịch về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

ADQuảng cáo

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm do virut sởi gây ra, bệnh rất dễ lây và gây thành dịch. Mọi trẻ em chưa có miễn dịch phòng bệnh sởi đều có thể mắc bệnh. Bệnh có thể gây nên các biến chứng như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, mù loà thậm chí có thể tử vong.

Qua nhiều năm triển khai tiêm chủng vắc xin sởi trong tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ mắc bệnh sởi đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, bệnh sởi vẫn có nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không duy trì tỷ lệ chủng cao trong cộng đồng.

Còn bệnh Rubella là bệnh bệnh truyền nhiễm do virut Rubella gây ra. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm trên toàn cầu có khoảng 110.000 trẻ em sinh ra mắc hội chứng Rubella bẩm sinh. Ở Việt Nam, từ năm 2004 - 2011 liên tục ghi nhận các vụ dịch Rubella với tổng số trên 3.500 trường hợp. Trong số các trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh có tới trên 90% trẻ mắc các dị tật phức tạp ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như các dị tật về tim, 45% trẻ bị đục thủy tinh thể, 37 % lách to, 15% vàng da nhân, 12% trẻ chậm phát triển.

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella tại các trường học sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm gánh nặng bệnh sởi, rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trong cộng đồng và hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi trong tương lai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO