Trạm y tế xã Nam Xuân nỗ lực duy trì bền vững tiêu chí chuẩn quốc gia

Vũ Trang| 06/09/2017 09:27

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng nỗ lực, phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ y tế, cuối năm 2016, Trạm y tế xã Nam Xuân (Krông Nô) đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020, góp phần từng bước nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

ADQuảng cáo

Thuận lợi trong tổ chức các hoạt động

Theo y sĩ Trần Tuấn Phương, Trưởng Trạm y tế xã Nam Xuân, để đạt được những tiêu chí chuẩn quốc gia, Trạm đã chủ động tham mưu UBND xã tăng cường công tác chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng năm, quý, tháng.

Hàng năm, xã đã đưa tiêu chí thực hiện chương trình y tế quốc gia vào nghị quyết HĐND xã và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, từ đó, đề ra những chỉ tiêu, mục tiêu để giao trách nhiệm cho từng ban, ngành, đoàn thể, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị của xã.

Đạt chuẩn quốc gia, Trạm y tế xã Nam Xuân ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động

Về phía Trạm Y tế xã, nhiều giải pháp đã được xây dựng và triển khai đồng bộ như chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, tăng cường và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại trạm… Đáng nói hơn, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và ngành y tế, hiện nay, Trạm đã được xây dựng trụ sở khang trang, rộng rãi gồm nhiều phòng chức năng như phòng khám bệnh, phòng tiêm, phòng điều trị nội trú, phòng dược, vườn thuốc nam...

Y sĩ Phương cho biết: “Từ khi có cơ sở vật chất mới, đội ngũ cán bộ y tế có điều kiện làm việc tốt hơn, không còn cảnh căng bạt che mưa, che nắng mỗi khi thực hiện các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản hay tiêm chủng mở rộng... Số lượng người dân đến khám tại trạm cũng tăng từ hơn 3.000 lên gần 5.000 lượt mỗi năm”.

ADQuảng cáo

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của trạm cũng từng bước được chuẩn hóa với đầy đủ chuyên môn: Bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, dược sĩ, y sĩ cổ truyền, y tá. Với nguồn nhân lực bảo đảm, trạm đã được đầu tư một số trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh như máy siêu âm, máy đo điện tim... đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Tiếp tục nỗ lực phấn đấu

Điều đáng nói, từ đầu năm 2016, ngành Y tế triển khai thông tuyến khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Trong khi nhiều trạm y tế trên địa bàn tỉnh đang trăn trở vì tình trạng bệnh nhân “bỏ trạm”, thì tại Trạm y tế xã Nam Xuân, người dân vẫn tin tưởng tìm đến mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Vào những ngày cao điểm, trạm khám và điều trị cho khoảng 50-60 bệnh nhân. Vì lượng bệnh nhân đông, nên trạm luôn bố trí, sắp xếp cán bộ khám bệnh, cấp thuốc phù hợp, tránh để bệnh nhân chờ đợi lâu.

Không chỉ làm tốt việc khám, chữa bệnh cho người dân, các hoạt động y tế dự phòng cũng được trạm hết sức chú trọng. Với nhiều giải pháp tích cực, chủ động, tình hình dịch, bệnh trên địa bàn được ổn định. Các chương trình y tế khác như chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình… từng bước đi vào nền nếp và mang lại hiệu quả tích cực.

Nhiều chương trình luôn đạt và vượt các chỉ tiêu do ngành đề ra như: Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ 7 loại vắc xin; tỷ lệ phụ nữ đẻ được cán bộ y tế chăm sóc; tỷ lệ trẻ từ 6-60 tháng tuổi được uống Vitamin A, tỷ lệ trẻ từ 24-60 tháng được tẩy giun định kỳ...  

Theo y sĩ Phương, việc xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đã khó, nhưng quá trình duy trì bền vững kết quả trên lại càng khó hơn. Cùng với việc thực hiện có hiệu quả các hoạt động chuyên môn, trạm đang tiếp tục chú trọng nâng cao y đức, năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế nhằm đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng hơn nữa cho người bệnh, tạo niềm tin trong nhân dân. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, xây dựng nếp sống văn minh sẽ được duy trì thường xuyên, lâu dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm y tế xã Nam Xuân nỗ lực duy trì bền vững tiêu chí chuẩn quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO