Trạm y tế xã Đắk D’rông nỗ lực xây dựng và duy trì chuẩn quốc gia về y tế

Vũ Trang| 07/04/2014 13:44

Với sự nỗ lực xây dựng, năm 2008, Trạm y tế xã Đắk D’rông (Chư Jút) đã được công nhận đạt chuẩn 2001-2010 và mới đây cũng được công nhận đạt chuẩn theo tiêu chí mới giai đoạn 2011-2020.

ADQuảng cáo

Hiện tại, trạm có 8 cán bộ y tế gồm đầy đủ cả bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, y sĩ cổ truyền, y tá, nên cơ bản đã đảm bảo tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Chỉ tính riêng trong năm 2013, trạm đã khám, chữa bệnh cho gần 14.000 lượt người, trong đó, 7.780 lượt được khám, cấp thuốc miễn phí.

Điều đáng nói, nhờ có nguồn nhân lực đầy đủ nên thời gian qua, trạm đã được ngành đầu tư mua sắm một số trang thiết bị hiện đại như: máy siêu âm, máy đo điện tim và máy xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét.

Đến nay, các trang thiết bị này hoạt động khá hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Mỗi năm, trạm có hơn 500 lượt người được siêu âm, gần 150 người được đo điện tim và hàng ngàn lượt người được xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét.

ADQuảng cáo

Ngoài công tác khám và điều trị bệnh tại đơn vị, đội ngũ cán bộ y tế của trạm còn thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt khám cộng đồng, khám sức khỏe cho học sinh tại các trường học... Cụ thể, trạm đã phối hợp với Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt cho 368 lượt người, phát hiện và phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 6 trường hợp.

Mỗi năm, toàn xã cũng có hơn 3.200 lượt học sinh được khám sức khỏe và hơn 2.000 lượt được tẩy giun định kỳ. Bên cạnh đó, với nhiều giải pháp tích cực, chủ động, tình hình dịch, bệnh trên địa bàn đã từng bước được khống chế.

Năm 2013, các bệnh như sốt xuất huyết, tả thương hàn, dịch hạch, Leptospira… không ghi nhận trường hợp nào. Các chương trình y tế khác như chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình… đều có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều chương trình luôn đạt và vượt các chỉ tiêu do ngành đề ra.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của xã chiếm 16,9%, thấp hơn tỷ lệ chung của tỉnh 7%; tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ 7 loại vắc xin đạt 96,9%; tỷ lệ phụ nữ đẻ được cán bộ y tế đỡ đạt gần 98,5%; số trẻ từ 6-60 tháng tuổi được uống vitamin A đạt 100%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch đạt 96,8%...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm y tế xã Đắk D’rông nỗ lực xây dựng và duy trì chuẩn quốc gia về y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO