Tìm giải pháp giúp người nhiễm HIV tham gia Bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 05/01/2017 09:59

Lâu nay, được sự hỗ trợ của các dự án nước ngoài, người nhiễm HIV điều trị ARV được hoàn toàn miễn phí từ thuốc ARV, thuốc nhiễm trùng cơ hội cho đến các xét nghiệm...Tuy nhiên, từ năm 2017, các dự án nước ngoài giảm dần tài trợ và tiến tới cắt hẳn, nên đặt ra nhiều vấn đề cần tính toán cụ thể hơn.

ADQuảng cáo

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức tư vấn cho người dân về vấn đề nhiễm HIV

Lo người nhiễm HIV bỏ điều trị

Hơn 10 năm nay, sau khi biết bản thân bị nhiễm HIV, vợ chồng chị B.T.Đ ở xã Nam Dong (Chư Jút) đã tham gia điều trị ARV miễn phí tại cơ cở y tế. Thế nhưng, sắp tới, việc điều trị ARV sẽ không được miễn phí nữa, nên chị Đ. khá lo lắng.

Chị Đ. chia sẻ: “Từ trước đến giờ, hai vợ chồng vẫn được điều trị bằng thuốc ARV miễn phí, giờ không được miễn phí nữa thì không biết sẽ thế nào. Bình thường, động viên chồng tuân thủ phác đồ điều trị đã khó, giờ sợ anh sẽ bỏ điều trị luôn”.

Không riêng chị Đ. mà nhiều người nhiễm HIV khác trên địa bàn cũng lo lắng trước thông tin trên. Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Oanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức cho biết: “Phần lớn người nhiễm HIV trên địa bàn đều có điều kiện kinh tế khó khăn, không có nghề nghiệp, việc làm ổn định. Nếu không được điều trị ARV miễn phí thì khả năng bỏ điều trị của các đối tượng này sẽ rất cao”.

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh thì lâu nay, mặc dù người nhiễm HIV được điều trị ARV hoàn toàn miễn phí, nhưng tỷ lệ tham gia điều trị vẫn không cao. Theo thống kê, tính đến ngày 23/11/2016, lũy tích người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh là 817 trường hợp, nhưng lũy tích người nhiễm HIV từng được điều trị ARV chỉ có 331 trường hợp, chiếm hơn 40%. Vì vậy, một khi việc điều trị ARV không được miễn phí nữa, công tác quản lý và điều trị cho người nhiễm HIV trên địa bàn sẽ còn khó khăn hơn.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Tăng Hải Hùng, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Việc “đứt” thuốc điều trị đối với người nhiễm HIV sẽ làm tăng nguy cơ kháng thuốc, kéo theo việc điều trị tốn kém gấp cả chục lần. Đáng lo hơn là nồng độ vi rút trong máu tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV sang người khác”.

BHYT sẽ giúp người nhiễm HIV

Để người nhiễm HIV không gián đoạn điều trị, Bộ Y tế đưa việc điều trị ARV vào danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả. Các dịch vụ do BHYT chi trả cho người nhiễm HIV gồm: Thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả của quỹ; phí xét nghiệm HIV đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, sinh con theo yêu cầu chuyên môn nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả; kỹ thuật đình chỉ thai nghén ở phụ nữ mang thai có HIV; khám bệnh; xét nghiệm HIV; thuốc ARV và các dịch vụ khám chữa bệnh HIV/AIDS khác đối với trẻ sinh ra từ mẹ có HIV.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là, toàn tỉnh mới chỉ khoảng 40% người nhiễm HIV có thẻ BHYT. Bên cạnh đó, việc khám, chữa bệnh bằng BHYT cho người nhiễm HIV cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, trước đây, người nhiễm HIV được điều trị và cấp thuốc ARV tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã.

Thế nhưng, các trung tâm này không có chức năng khám, chữa bệnh nên không đủ điều kiện ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với cơ quan bảo hiểm xã hội. Do đó, sắp tới, người nhiễm HIV sẽ chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và bệnh viện đa khoa các huyện. Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã chỉ chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi bệnh nhân.

Theo bác sĩ Tăng Hải Hùng thì việc tham gia BHYT đối với người nhiễm HIV là rất quan trọng, vì điều trị ARV là quá trình điều trị liên tục và suốt đời. Nếu người nhiễm HIV tự chi trả thì phần lớn sẽ không kham nổi, dẫn tới bỏ điều trị. Do đó, việc tuyên truyền để cộng đồng nói chung và người nhiễm HIV/AIDS nói riêng hiểu rõ lợi ích của việc mua BHYT cũng như huy động cá nhân, tổ chức hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS mua BHYT là việc làm hết sức cần thiết hiện nay. Trung tâm cũng đã tham mưu Sở Y tế có công văn gửi Bảo hiểm xã hội tỉnh tìm giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ người nhiễm HIV tham gia BHYT, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp giúp người nhiễm HIV tham gia Bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO