Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để thu hút người dân tham gia BHYT

Vũ Trang| 02/07/2014 09:40

Thực hiện mục tiêu tiến tới lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Tuy nhiên, đến nay, công tác này vẫn đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhiều người dân vẫn còn thờ ơ với thẻ BHYT.

ADQuảng cáo

Theo BHXH tỉnh, tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 367.000 người tham gia BHYT, chiếm hơn 66% dân số. Điều đáng nói, phần lớn người tham gia BHYT đều tập trung ở nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn như người nghèo, đối tượng chính sách, dân tộc thiểu số, đối tượng bắt buộc tham gia BHYT…

Người dân đến khám chữa bệnh bằng BHYT tại Trạm y tế xã Đắk R'tíh (Tuy Đức)

Còn đối với người dân bình thường, việc vận động họ tham gia BHYT là rất khó. Cụ thể, tỷ lệ người tham gia BHYT tự nguyện hiện nay rất thấp, chỉ khoảng hơn 18.000 người, chiếm 3,5% dân số. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, ngoài những nguyên nhân như: đời sống kinh tế khó khăn, việc tiếp cận với các thông tin về BHYT còn hạn chế thì chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT chưa đảm bảo, thủ tục rườm rà là một trong những rào cản lớn khiến người dân chưa mặn mà với BHYT tự nguyện.

Chị Trần Thị Thảo ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Thực tế, mình bỏ ra hơn 600.000 đồng mua thẻ BHYT để được hưởng quyền lợi trong một năm là một điều rất tốt. Thế nhưng, chính do chất lượng khám, chữa bệnh chưa đáp ứng tốt nhu cầu cộng với thái độ phục vụ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng BHYT chưa đúng mức làm cho bản thân tôi cũng không mấy mặn mà với việc tham gia BHYT”.

Không chỉ riêng người dân mà ngay đối với một số lãnh đạo ngành Y tế cũng cho rằng việc khám, chữa bệnh bằng BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực, phương tiện kỹ thuật.

ADQuảng cáo

Đơn cử như tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tuy mới được đưa vào sử dụng chưa đến 5 năm nhưng nhiều công trình đã bị xuống cấp. Thậm chí, nhiều trang thiết bị của bệnh viện cũng đã hư hỏng như máy phẫu thuật nội soi, máy CT…

Vì vậy, hầu hết bệnh nhân có thẻ BHYT nhập viện do tai nạn chấn thương vùng đầu đều phải chuyển lên tuyến trên để điều trị. Còn tại tuyến cơ sở, hoạt động khám, chữa bệnh cũng gặp không ít khó khăn. Hiện, toàn tỉnh có 9 xã chưa có trạm y tế và 20 trạm y tế đã xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân, nhất là người tham gia BHYT.

Trước tình hình đó, theo Ban chỉ đạo BHYT của tỉnh, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2015 đạt tỷ lệ trên 70% dân số tham gia BHYT và đến năm 2020 có trên 80% dân số tham gia BHYT thì ngoài việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, việc cần thiết nhất hiện nay là phải từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Theo đó, Ban chỉ đạo đã giao nhiệm vụ cho ngành y tế trong việc xây dựng kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bằng BHYT của người dân. Cụ thể, cùng với việc xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên môn, bổ sung nguồn nhân lực, trang thiết bị cho các cơ sở y tế, ngành cũng phải tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, nhất là ở tuyến cơ sở để đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người tham gia BHYT.

Đặc biệt, mỗi cán bộ y tế phải không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, y đức nghề nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc người bệnh, qua đó, tạo niềm tin, sự hài lòng cho người bệnh. Bên cạnh đó, việc xây dựng khung giá thuốc, giá dịch vụ y tế hợp lý, đảm bảo khả năng chi trả của các đối tượng cũng phải được quan tâm…

Về phía BHXH tỉnh, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị cũng tích cực phối hợp với ngành y tế trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT tại các cơ sở y tế; đồng thời đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người bệnh khi tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để thu hút người dân tham gia BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO