Thời tiết thay đổi, trẻ mắc bệnh tăng

Vũ Trang| 23/04/2014 10:24

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và điều trị cho gần 1.500 bệnh nhi. Hầu hết trẻ nhập viện do mắc bệnh truyền nhiễm và bệnh liên quan đến đường hô hấp như sốt phát ban, sởi, tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, viêm phế quản, viêm phổi…

ADQuảng cáo

Đặc biệt, trong vài tuần trở lại đây, do thời tiết thay đổi thất thường nên số lượng bệnh nhi có xu hướng tăng. Trung bình mỗi ngày, khoa Nhi của Bệnh viện tiếp nhận khoảng 8-13 Bệnh nhi đến điều trị.

Trẻ em được đưa đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Chị Nguyễn Thị Hương ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) có con trai 11 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, co giật, thở khò khè cho biết, tuần trước, thấy con sốt nhẹ, ăn ít, chị đã đến hiệu thuốc tự mua thuốc về cho con uống, nhưng mãi không khỏi. Mấy ngày sau, bé ho nhiều hơn, thở khò khè và xuất hiện những cơn co giật, gia đình đưa con đi bệnh viện, kết quả là bé bị viêm đường hô hấp cấp phải nhập viện điều trị.

Tương tự, do chủ quan nên chỉ đến khi thấy con sốt cao, phát ban khắp cơ thể, gia đình chị Giàng Thị Chư ở xã Đắk Som (Đắk Glong) mới đưa con trai là Thào Xuân Hà đến bệnh viện để khám và điều trị. Kết quả, cháu Hà bị mắc bệnh sởi nặng đã có biến chứng suy hô hấp.  

Theo bác sĩ Lê Thị Chí, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì do sức đề kháng của trẻ còn non yếu nên các loại vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công. Vì vậy, trong những ngày thời tiết thay đổi từ nắng nóng sang mưa, trẻ em thường dễ bị nhiễm bệnh.

ADQuảng cáo

Do trẻ nhập viện tăng nên khoa đã sắp xếp lại các phòng bệnh, tách riêng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm và bệnh sởi để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Đồng thời, cán bộ y tế của khoa cũng thường xuyên tư vấn, hướng dẫn cho người nhà bệnh nhi về công tác vệ sinh trong bệnh viện…

Không chỉ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà thời gian gần đây, tại hầu hết các phòng khám chuyên khoa nhi trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, số lượng trẻ đến khám và điều trị đều tăng so với bình thường.

Trước thực tế số trẻ em mắc bệnh có xu hướng tăng, ngành Y tế cũng đã tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, trong đó, tập trung vào việc hướng dẫn người dân cách phòng bệnh và phân biệt dấu hiệu của một số bệnh thông thường.

Theo đó, để phòng bệnh cho trẻ một cách hiệu quả, ngoài việc chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân, nhà cửa, các bậc phụ huynh cũng cần chủ động tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và các thực phẩm giàu vitamin C, khoáng chất…

Khi trẻ mắc bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, theo dõi và điều trị kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ cũng như tránh nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết thay đổi, trẻ mắc bệnh tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO