Thời tiết thay đổi, cần chú ý phòng bệnh truyền nhiễm ở trẻ em

Vũ Trang| 20/07/2015 11:04

Sau những ngày nắng nóng, thời tiết trên địa bàn tỉnh đang bước vào mùa mưa. Đây là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh truyền nhiễm gia tăng. Đặc biệt, trẻ em là một trong những nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

ADQuảng cáo

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong vài tuần trở lại đây, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh có xu hướng tăng, nhất là trẻ em. Trung bình mỗi ngày, khoa Nhi của bệnh viện tiếp nhận khoảng 15- 17 bệnh nhi đến điều trị. Những ngày cao điểm, số lượng bệnh nhi nhập viện có thể lên hơn 30 trẻ.

Số lượng trẻ mắc bệnh đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có xu hướng tăng

Chị H’Doan ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) có con trai hơn 2 tháng tuổi đang được điều trị tại bệnh viện, khi nhập viện trong tình trạng sốt cao, co giật, thở khò khè. Kết quả khám, xét nghiệm cho thấy cháu bị viêm phổi nặng.

Chị H’Doan cho biết: Cách đây 1 tuần, cháu bị ho, gia đình đã tự mua thuốc về cho con uống, nhưng mãi không thấy khỏi. Mấy ngày sau, bé ho nhiều hơn, thở khò khè, gia đình đưa con đến bệnh viện khám mới biết cháu bị viêm phổi nặng.

ADQuảng cáo

Tương tự, do chủ quan nên chỉ đến khi thấy con sốt cao, phát ban khắp cơ thể, gia đình chị H’Mai ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) mới đưa con đến bệnh viện để khám và điều trị. Kết quả, con chị mệt mỏi, suy hô hấp, phải thở bằng máy ôxy.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lợi, khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì do sức đề kháng của trẻ còn non yếu nên các loại vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công. Vì vậy, trong những ngày thời tiết thay đổi từ nắng nóng sang mưa, không khí lạnh, trẻ em rất dễ mắc bệnh. Hầu hết trẻ nhập viện đều do mắc bệnh truyền nhiễm và bệnh liên quan đến đường hô hấp như sốt phát ban, sốt xuất huyết, viêm phế quản, viêm phổi. Thế nhưng, nhiều gia đình còn chủ quan nên khi con mắc bệnh nặng mới đưa đến bệnh viện khám, gây khó khăn cho việc điều trị. Do trẻ nhập viện tăng nên khoa đã sắp xếp lại các phòng bệnh, tách riêng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Đồng thời, cán bộ y tế của khoa cũng thường xuyên tư vấn, hướng dẫn cho người nhà bệnh nhi về công tác vệ sinh trong bệnh viện...

Không chỉ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà thời gian gần đây, tại hầu hết các phòng khám chuyên khoa nhi trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, số lượng trẻ đến khám và điều trị đều tăng so với bình thường.

Theo nhận định của Sở Y tế, trong thời gian tới, thời tiết bước vào giữa mùa mưa nên số trẻ em mắc bệnh sẽ tiếp tục có xu hướng tăng. Vì vậy, ngành Y tế đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, trong đó, tập trung vào việc hướng dẫn người dân cách phòng bệnh và phân biệt dấu hiệu của một số bệnh thông thường. Các hoạt động giám sát chỉ số côn trùng, chỉ số bệnh nhân tại các địa phương, xử lý môi trường, phun hóa chất chủ động ở những vùng trọng điểm… cũng được chú trọng.

Đặc biệt, để chuẩn bị cho năm học mới, các trung tâm y tế huyện, thị xã tích cực phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục chỉ đạo các trường học trên địa bàn, nhất là các trường mầm non dọn vệ sinh trường lớp, giám sát, phát hiện các trường hợp mắc bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết thay đổi, cần chú ý phòng bệnh truyền nhiễm ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO