Thời điểm giao mùa, chú ý phòng bệnh cho trẻ em

Vũ Trang| 20/03/2018 10:46

Hiện nay, do đang ở giai đoạn giao mùa, thời tiết trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến thất thường, nên là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh gia tăng. Đặc biệt, trẻ em là một trong những nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Vì vậy, việc phòng bệnh đúng cách là điều cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong thời điểm giao mùa.

ADQuảng cáo

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong vài tuần trở lại đây, số lượng bệnh nhân, nhất là trẻ em đến khám và điều trị bệnh có xu hướng tăng. Trung bình mỗi ngày, khoa Khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận khoảng 30-40 bệnh nhi đến khám các bệnh liên quan đến thời tiết như: hô hấp, tiêu hóa, sốt, cảm, dị ứng thời tiết... Nhiều trường hợp do bệnh lý của trẻ diễn biến nặng nên phải nằm viện để tiếp tục theo dõi, điều trị. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, khoa Nhi đã tiếp nhận hơn 850 trẻ điều trị tại khoa. Trong đó, các bệnh liên quan đến đường hô hấp với  472 trẻ, chiếm hơn 55% và đường tiêu hóa với 183 trẻ, chiếm hơn 21%.

Chị H’Hằng ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có con trai 1 tuổi đang được điều trị tại bệnh viện. Con trai chị nhập viện trong tình trạng sốt cao, thở khò khè. Kết quả khám, xét nghiệm cho thấy cháu bị viêm phế quản. Chị H’Hằng cho biết: “Ban đầu thấy cháu ho, sốt nhẹ, vợ chồng tôi mua thuốc cho cháu uống nhưng không khỏi. Cháu ho nhiều và sốt cao hơn, vợ chồng tôi thấy lo lắng nên đưa cháu đến bệnh viện khám. Tại đây, bác sĩ nói cháu phải nhập viện để theo dõi, điều trị”.

Phụ huynh đưa trẻ đến khám bệnh tại khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Tương tự, do chủ quan nên khi thấy con ho, sốt cao, anh Y’Brôn ở xã Đắk Nia đã tự mua thuốc cho con uống. Sau vài ngày uống thuốc, bệnh không những không khỏi mà còn trở nên nặng hơn, vợ chồng anh mới đưa con đến bệnh viện để khám và điều trị. Kết quả, con anh bị suy hô hấp. Qua thời gian điều trị, đến nay, sức khỏe của cháu đã khỏi.

ADQuảng cáo

Theo bác sĩ Đỗ Thị Thu, ở khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), do sức đề kháng của trẻ còn yếu nên các loại vi khuẩn, virus rất dễ tấn công. Đặc biệt, trong giai đoạn giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ lạnh sang nắng nóng như hiện nay, trẻ em rất dễ mắc bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa... Đây là các bệnh thông thường nhưng nếu không được điều trị đúng, kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Điều đáng nói, nhiều gia đình có tâm lý chủ quan nên chỉ khi con mắc bệnh nặng mới đưa đến bệnh viện, điều này đã gây nhiều khó khăn cho công tác điều trị… Hiện tại, khoa đã sắp xếp lại các phòng bệnh một cách hợp lý, tách riêng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Đồng thời, khoa cũng thường xuyên tư vấn, hướng dẫn cho người nhà bệnh nhi về công tác vệ sinh trong bệnh viện cũng như các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ và gia đình...

Thời gian gần đây, tại hầu hết các bệnh viện đa khoa, phòng khám chuyên khoa nhi trên địa bàn tỉnh, số lượng trẻ đến khám và điều trị đều tăng hơn so với bình thường. Trước thực tế đó, ngành Y tế đã tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, trong đó, tập trung vào việc hướng dẫn người dân cách phòng bệnh và phân biệt dấu hiệu của một số bệnh thông thường. Các hoạt động giám sát chỉ số côn trùng, chỉ số bệnh nhân tại các địa phương, vệ sinh môi trường... cũng được chú trọng.

Bác sĩ Đỗ Thị Thu thăm khám cho trẻ đang điều trị tại khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, để phòng bệnh cho trẻ một cách hiệu quả, ngoài việc chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân, nhà cửa, các bậc phụ huynh cũng cần chủ động tăng cường sức đề kháng bằng cách cho trẻ uống đủ nước, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và các thực phẩm giàu vitamin C, khoáng chất… Khi trẻ mắc bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, theo dõi và điều trị kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ cũng như tránh nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời điểm giao mùa, chú ý phòng bệnh cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO