Tất cả các xã ở Tây Nguyên đều có trạm y tế

T.B (t.h)| 26/09/2014 09:53

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, 100% số xã của các tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum) đều có trạm y tế, phục vụ việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đồng bào các dân tộc.

ADQuảng cáo

Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện công tác cử tuyển đối với nguồn nhân lực y tế cơ sở, các tỉnh Tây Nguyên đã có chính sách thu hút y, bác sĩ về công tác tại các trạm y tế xã. Đến nay, đội ngũ cán bộ y tế của các trạm y tế tuyến xã là 18.325 người; tăng 3,5 lần so với năm 2001.

Đặc biệt, trên 81% số trạm y tế xã ở các tỉnh Tây Nguyên đã có bác sĩ. 100% trạm y tế xã của các tỉnh đều có y sĩ sản, nhi, nữ hộ sinh. 7.813 thôn, buôn, bon, làng có nhân viên y tế.

ADQuảng cáo

Các tỉnh Tây Nguyên cũng đào tạo, bồi dưỡng các bà đỡ thôn bản làm hộ sinh, chăm sóc thai sản đang phục vụ cộng đồng tại các thôn, buôn, bon, làng. Trạm y tế tuyến xã đều được cung cấp các trang thiết bị, thuốc theo đúng phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế quy định, nguồn thuốc bảo hiểm y tế cũng được triển khai đến hầu hết các trạm y tế để phục vụ tốt yêu cầu khám chữa bệnh cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… Qua kiểm tra, gần 30% số trạm y tế tuyến xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; riêng tỉnh Đắk Lắk tỷ lệ này đạt 45%.

Các trạm y tế tuyến xã trên địa bàn Tây Nguyên đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đồng bào các dân tộc, nhất là tiêm chủng các loại vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng luôn đạt tỷ lệ khá cao và duy trì ở mức trên 95% trong nhiều năm liền. Số phụ nữ có thai sản đến thăm khám, sinh tại trạm y tế ngày càng tăng. Các loại dịch bệnh thông thường lưu hành trên địa bàn như sốt rét, phong, lao, bướu cổ, dịch tả, dịch hạch… đã được khống chế.

Các tỉnh Tây Nguyên kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa nguồn vốn đầu tư để sửa chữa, nâng cấp các trạm y tế, đồng thời, trang bị đầy đủ các trang thiết bị; cho phép được tiếp tục triển khai chính sách cử tuyển, hợp đồng đào tạo cán bộ y tế theo địa chỉ...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất cả các xã ở Tây Nguyên đều có trạm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO