Tập trung chấn chỉnh công tác cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo, dân tộc thiểu số

Vũ Trang thực hiện| 07/11/2014 09:04

Thời gian qua, công tác cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng là người nghèo, người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh luôn gặp những hạn chế, thiếu sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Võ Hùng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cấp chậm, cấp trùng thẻ BHYT cho  các đối tượng là người nghèo, người DTTS?

Ông Võ Hùng: Thực hiện chính sách hỗ trợ về y tế cho người nghèo, DTTS, mỗi năm, tỉnh đã trích một khoản kinh phí khá lớn để mua BHYT cho các đối tượng này. Riêng năm 2014, toàn tỉnh đã có 163.457 người nghèo, DTTS được cấp thẻ BHYT miễn phí, với tổng số tiền hơn 101 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên hiện nay, việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng còn nhiều hạn chế như: tiến độ cấp phát thẻ còn chậm, tỷ lệ thẻ BHYT sai sót, trùng lắp cao… Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do việc lập và sàng lọc danh sách cấp thẻ chưa được quan tâm chỉ đạo sát sao từ cơ sở.

Có một thực tế là các nhóm đối tượng tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng rất lớn; một người có thể được hưởng nhiều chế độ khác nhau. Trong khi đó, việc lập danh sách và cấp thẻ BHYT cho mỗi nhóm đối tượng lại do nhiều ngành, tổ chức đoàn thể khác nhau quản lý, chưa có sự thống nhất, thiếu đồng bộ nên dẫn đến một người được nhiều cơ quan, đơn vị lập danh sách cấp thẻ.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc cấp phát thẻ chưa được triển khai thường xuyên. Về phía BHXH tỉnh chỉ căn cứ vào danh sách mua thẻ BHYT của các đơn vị, cơ quan quản lý đối tượng chuyển đến để in thẻ. Trong khi phần mềm in thẻ của đơn vị không có chức năng, công cụ hỗ trợ cho việc dò trùng tên, dẫn đến tình trạng một người có nhiều thẻ BHYT…

PV: Việc cấp chậm, cấp trùng thẻ BHYT đã ảnh hưởng như thế nào đến quyền lợi của người tham gia BHYT cũng như ngân sách Nhà nước?

Ông Võ Hùng: Việc tham gia BHYT đã giúp người nghèo, DTTS giảm bớt gánh nặng trong việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, khi vẫn còn xảy ra những hạn chế nói trên thì việc người dân không được thụ hưởng các quyền lợi khi ốm đau là điều tất yếu.

ADQuảng cáo

Cụ thể, nếu không có thẻ BHYT, nhiều bệnh nhân là người nghèo, DTTS không dám đến các cơ sở y tế để điều trị, vì không có tiền chi trả các khoản viện phí, thuốc men…Ngoài ra, theo quy định, người dân khi tham gia BHYT liên tục trong 36 tháng mới được hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao. Thế nhưng, việc chậm trễ trong công tác cấp thẻ BHYT cho các đối tượng đã làm thời gian tham gia BHYT của họ bị gián đoạn.

Còn đối với việc cấp trùng thẻ, mỗi năm, tình trạng này đã gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng. Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2013, toàn tỉnh có 170.514 người nghèo, DTTS được cấp thẻ thì số lượng thẻ cấp trùng là 3449 thẻ, gây lãng phí 1,85 tỷ đồng. Đặc biệt, những sai sót, bất cập trong công tác cấp thẻ BHYT cho người nghèo, DTTS còn là rào cản lớn trong việc thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của địa phương.

PV: Theo ông, để hạn chế, chấm dứt tình trạng trên, về lâu dài, các ngành chức năng cần tập trung vào những giải pháp nào?

Ông Võ Hùng: Trước thực tế trên, hiện nay, ngành BHXH đang tập trung chấn chỉnh công tác cấp thẻ BHYT cho người nghèo, DTTS theo hướng ngày càng đi vào quy củ hơn. Cụ thể, với việc cấp trùng thẻ BHYT với số lượng lớn, cơ quan bảo hiểm đã trích lại phần tiền gây lãng phí để nộp lại cho ngân sách Nhà nước. Đồng thời, đơn vị cũng đang tích cực phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các địa phương tiến hành thu hồi số lượng thẻ đã cấp trùng.

Tuy nhiên, về lâu dài, để chấm dứt tình trạng trên, các ngành chức năng, các địa phương cũng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc triển khai cấp thẻ BHYT hàng năm cho các đối tượng trong diện được thụ hưởng.

Theo đó, trước tiên, công tác thông tin, tuyên truyền cần được duy trì thường xuyên để người dân hiểu và cung cấp đúng thông tin cá nhân, gia đình khi kê khai đối tượng được cấp thẻ, cũng như kịp thời phát hiện, chuyển trả những thẻ BHYT trùng lặp để làm thủ tục hủy. Các đơn vị liên quan từ xã, phường, thị trấn, Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện cần nâng cao trách nhiệm, kiểm tra, đối chiếu kỹ thông tin của các đối tượng nhằm đảm bảo kê khai, lập bảng số liệu cấp thẻ đúng tên, đúng đối tượng. Việc mua và cấp thẻ BHYT nên thu về một đầu mối để hạn chế được tình trạng đối tượng phải kê khai nhiều lần.

Đặc biệt, hiện nay, do cơ quan BHXH vẫn chưa có phần mềm tách các đối tượng khi tiến hành in thẻ nên điều quan trọng nhất là các ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình in, cấp phát thẻ BHYT cho người nghèo, DTTS theo đúng hướng dẫn liên ngành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung chấn chỉnh công tác cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo, dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO