Tăng cường quản lý vận chuyển, giết mổ động vật bảo đảm an toàn thực phẩm

Nguồn dangcongsan.vn| 12/04/2017 09:22

Ngày 11/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có Chỉ thị số 3005/CT-BNN-TY về việc tăng cường công tác quản lý vận chuyển, giết mổ động vật bảo đảm an toàn thực phẩm.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Theo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ vi phạm trong lĩnh vực thú y, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường tại nhiều địa phương. Cụ thể, giết mổ lợn chết, lợn bệnh để chế biến thực phẩm tại Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Đồng Nai, Long An. Giết mổ gia súc, gia cầm, chế biến sản phẩm động vật tại các cơ sở, địa điểm không có giấy phép hoạt động và không bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm hoặc không được kiểm soát thú y tại Hà Nam, Hà Tĩnh,…

Nguyên nhân chính của tình trạng trên do công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm tại nhiều địa phương còn nhiều tồn tại, bất cập và chưa hiệu quả. Cụ thể, các vụ việc trên diễn ra tại nhiều địa phương trong thời gian dài nhưng vẫn chưa được chính quyền và các cơ quan liên quan của địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật về thú y và an toàn thực phẩm.

ADQuảng cáo

Để sớm khắc phục nhưng tồn tại, bất cập và chưa hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về lĩnh vực thú y, an toàn thực phẩm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành liên quan và các đơn vị thuộc Bộ tập trung triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định của luật Thú y, luật An toàn thực phẩm, các Nghị định của Chính phủ số 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; số 119/2013/NĐ-CP ngày 9/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi.

Cụ thể, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện, xã thực hiện nghiêm cấm việc buôn bán, giết mổ động vật chết, mắc bệnh để sử dụng làm thực phẩm; vứt xác động vật ra ngoài môi trường theo quy định tại khoản 7, khoản 8, khoản 9 và khoản 18 Điều 13 của luật Thú y.

Tổ chức công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, buôn bán, giết mổ động vật, chế biến, kinh doanh sản phẩm động vật không được giết mổ động vật bị chết, bị bệnh để chế biến làm thực phẩm hoặc liên kết với người buôn bán thịt gia súc, gia cầm để gian lận thương mại, biến động vật chết, mắc bệnh thành thực phẩm, đặc sản; không được vứt xác động vật ra môi trường. Khi phát hiện động vật chết, mắc bệnh phải khai báo với cơ quan thú y nơi gần nhất hoặc UBND cấp xã để kiểm tra.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý thị trường, thú y và chính quyền cơ sở để lập chuyên án đấu tranh, triệt phá tận gốc các tổ chức, đường dây có hành vi buôn bán, giết mổ động vật chết, mắc bệnh để chế biến làm thực phẩm, động vật bị bơm nước trước khi giết mổ. Đặc biệt kiểm tra các cơ sở giết mổ trái phép, cơ sở thu gom động vật, điểm trung chuyển gia súc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, thanh tra chuyên ngành của địa phương tăng cường công tác kiểm tra tại đầu mối giao thông, cơ sở giết mổ, thu gom, điểm tập kết, trung chuyển động vật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý vận chuyển, giết mổ động vật bảo đảm an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO