Tác hại của thuốc lá đối với tim mạch

Minh Nhạn| 26/06/2018 10:12

Hút thuốc lá sẽ gây ra bệnh ung thư phổi và các bệnh phổi mạn tính. Hút thuốc là cũng tác động lên hệ tim mạch và là một trong những yếu tố nguy cơ mạnh nhất của bệnh lý động mạch vành, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch ngoại vi...

ADQuảng cáo

Khi hút một điếu thuốc lá, các mạch máu sẽ co lại, lượng máu đến tim có thể giảm đi 50%. Thói quen hút thuốc lá sẽ làm mạch máu vào tim co đi giãn lại rất nhiều lần gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tới tim. Hút thuốc lá có tác hại đến nhiều bộ phận trong cơ thể, trong đó 2 bộ phận bị tác động nhiều nhất là hệ hô hấp và hệ tuần hoàn. Các nghiên cứu khoa học từ những năm 1950 đã chứng minh được, thuốc lá là tác nhân trực tiếp gây ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu của toàn bộ cơ thể, cụ thể là động mạch cảnh nuôi não và động mạch vành nuôi tim… Những người hút thuốc có nguy cơ bị hẹp mạch vành và nhồi máu cơ tim cao hơn gấp nhiều lần những người không hút thuốc lá.

ADQuảng cáo

Cơ chế ảnh hưởng của việc hút thuốc lá đối với bệnh lý tim mạch được mô tả: Khi cơ thể tiếp nhận một lượng khói thuốc lá nhất định, những chất độc trong khói thuốc lá sẽ kích hoạt các men nằm trên thành tế bào mạch máu làm cho các thành mạch co, giãn nhiều lần dẫn đến xơ cứng và mất dần độ đàn hồi vốn có, làm mất khả năng vận mạch dẫn đến tăng áp lực nội mạch, tăng huyết áp có thể gây vỡ mạch, đặc biệt là mạch máu não (tai biến). Một điểm đáng chú ý nữa trong việc hút thuốc lá đó là không phải cứ hút nhiều mới bị ảnh hưởng, nhiều khi hút ít cũng đã bị ảnh hưởng, đã kích thích và khởi động quá trình phát triển bệnh. Đặc biệt, những người hút thụ động cũng chịu tác hại không khác gì người hút thuốc chủ động, thậm chí còn nguy hại hơn do họ không biết đến tác hại của khói thuốc lá thụ động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của thuốc lá đối với tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO