Sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch phức tạp trong dịp Tết

Tường Nhiên| 19/01/2022 08:43

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron có tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

ADQuảng cáo

Siết chặt các biện pháp cần thiết

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh, trong 1 tuần qua, bình quân mỗi ngày toàn tỉnh ghi nhận khoảng 100 ca mắc Covid-19 mới. Trong số 7.132 ca mắc Covid-19 kể từ đầu dịch đến nay, số ca lây nhiễm ghi nhận tại cộng đồng chiếm trên 36%. Tỷ lệ mắc tập trung chủ yếu ở nhóm từ 18 đến dưới 50 tuổi, chiếm trên 53%. Tổng số ca tử vong chiếm 0,23% so với tổng số ca nhiễm, thấp hơn so với tỷ lệ tử vong của cả nước (1,8%).

Dự báo thời gian tới, tình hình dịch bệnh trong nước và trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khả năng tiếp tục ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn.

Tại Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 được UBND tỉnh tổ chức mới đây, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương, người dân trong tỉnh không tổ chức các hoạt động tập trung đông người dịp Tết Nguyên đán, thực hiện tốt thông điệp 5K, chuẩn bị kịch bản, xây dựng phương án ứng phó với tình huống dịch phức tạp có thể xảy ra.

Ngành Y tế Đắk Nông tiếp tục nâng cao năng lực điều trị

UBND tỉnh cũng đề nghị, tất cả người dân từ nơi khác về/đến tỉnh phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, xử phạt nghiêm đối với những trường hợp trốn tránh khai báo hoặc khai báo không trung thực và các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Các địa phương tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú nhằm bảo đảm không tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập cảnh theo quy định.

ADQuảng cáo

Khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19, đặc biệt là biến thể Omicron, cơ quan y tế thực hiện mở rộng điều tra dịch tễ, thông báo cho các địa phương liên quan để phối hợp truy vết thần tốc, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và liên quan với các bệnh nhân, thực hiện cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, trả kết quả nhanh nhất để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Bảo đảm công tác y tế

Ðể thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh thường quy cũng như phòng, chống dịch Covid-19, trung tâm y tế các huyện, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch phân công trực 24/24 giờ hợp lý, khoa học, hiệu quả và thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trực Tết. Phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần cống hiến của tuổi trẻ, hiện có không ít y, bác sĩ tình nguyện đăng ký trực Tết, làm nhiệm vụ tại khu điều trị bệnh nhân F0.

Các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng mũi 3 vắc xin phòng Covid-19

Theo Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong, các cơ sở y tế đã lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an, nhất là tại tuyến cơ sở để thực hiện quản lý nhóm nguy cơ cao trên địa bàn. Các địa phương trên địa bàn huyện tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao để có phương án đáp ứng, hỗ trợ kịp thời. Huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin liều bổ sung và liều nhắc lại, sẵn sàng ứng phó với kịch bản biến chủng mới Omicron làm gia tăng các trường hợp phải nhập viện, đồng thời có phương án dự phòng, chuẩn bị cơ sở điều trị khi dịch xảy ra trên diện rộng…

Theo bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, nhận định chung, từ nay đến cuối năm âm lịch sẽ có một lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành phố về quê ăn Tết hoặc lưu thông qua địa bàn tỉnh Đắk Nông, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các đợt dịch tiếp theo.

Do đó, ngành Y tế tiếp tục nâng cao năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở y tế trên địa bàn để thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh thông thường và điều trị, hồi sức tích cực cho bệnh nhân mắc Covid-19. Ngành chuẩn bị đủ thuốc điều trị, phân bổ kịp thời cho các địa phương để bảo đảm có cơ số thuốc dự phòng phù hợp với tình huống dịch bệnh diễn biến xấu. Đồng thời, các cơ sở y tế xây dựng lịch trực Tết bảo đảm nhân lực phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho người dân trong dịp Tết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch phức tạp trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO