Quyết tâm, kiên trì để cai nghiện thuốc lá thành công

Vũ Trang| 30/05/2019 09:24

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng, từ bỏ thói quen hút thuốc lá là chuyện không dễ dàng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, với nghị lực và quyết tâm, nhiều người hút thuốc lá đã cai nghiện thành công, góp phần bảo vệ sức khỏe, giảm gánh nặng kinh tế cho bản thân, gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo

Bệnh nhân mắc bệnh hô hấp do hút thuốc lá điều trị tại Trung tâm y tế huyện Cư Jút

Hiểu rõ tác hại của thuốc lá để cai nghiện  

“Nói không với thuốc lá” được gần 4 năm nay, đến giờ, mỗi khi nhìn thấy thuốc lá, anh Nguyễn Văn Toàn ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) vẫn còn cảm thấy ân hận vì ngày xưa đã “đốt” quá nhiều tiền vào đó. Theo lời kể,  anh Toàn bắt đầu hút thuốc lá từ khi còn là sinh viên, lúc đó thấy bạn bè hút thuốc nên cũng tập tành hút theo và nghiện lúc nào không hay. Từ đó đi đâu, làm gì, anh cũng mang theo gói thuốc bên người. Một ngày không hút thuốc, anh cảm thấy bứt rứt, khó chịu, không thể tập trung làm được việc gì.

Thế nhưng, đến khi kết hôn và sinh con đầu lòng, hiểu rõ tác hại của thuốc lá đối với bản thân và nhất là đối với con nhỏ nên anh Toàn quyết tâm bỏ dần thuốc lá. Lúc ở nhà, anh hầu như không đụng đến điếu thuốc, khi đến cơ quan thi thoảng “thèm quá” mới hút. Sau khoảng 5 tháng thì anh bỏ hẳn và đến giờ cũng không nghĩ rằng mình có thể bỏ được thuốc lá. Anh Toàn chia sẻ: “Bạn tôi cũng nghiện thuốc lá, vô tư hút thuốc ngay trong nhà khiến hai đứa con bị viêm phổi nặng, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Đến lúc đó, tôi mới thực sự suy nghĩ nghiêm túc hơn về vấn đề tác hại của thuốc lá và quyết tâm cai nghiện”.  

Tương tự, anh Nguyễn Văn Hữu ở phường Nghĩa Đức cũng hút thuốc lá gần 10 năm. Dù được người nhà nhắc nhở, động viên nhưng anh Hữu khá thờ ơ vì cho rằng bản thân khó bỏ được thuốc. Đến khi đi khám bệnh, kết quả xét nghiệm cho thấy anh có nguy cơ mắc bệnh phổi. Đến lúc đó, anh mới lên kế hoạch cai nghiện thuốc lá.

Anh Hữu chia sẻ: “Tôi bắt đầu giảm dần số lần hút trong ngày, dùng thức ăn vặt thay thế cho số lần hút thuốc, hạn chế nhậu nhẹt với bạn bè cũng như môi trường có khói thuốc lá… Sau gần 3 tháng, tôi bỏ thuốc thành công và 2 năm nay không đụng đến điếu thuốc nào”.

Đập tan sự ngụy biện

Thực tế cho thấy, cai thuốc là việc không phải dễ dàng, không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Để làm được điều này đòi hỏi người hút thuốc phải có quyết tâm cao và sự kiên trì. Đây cũng là kinh nghiệm cai thuốc lá của ông Phạm Văn Minh, 55 tuổi ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa). Ông Minh đã cai nghiện thuốc lá thành công được gần 15 năm.  

ADQuảng cáo

Theo ông Minh thì ông hút thuốc lá từ khi còn rất trẻ, ban đầu hút ít, sau đó số lượng tăng dần mỗi ngày. Có thời điểm, mỗi ngày ông hút đến 2-3 gói thuốc lá và hút liên tục như vậy trong suốt 20 năm. Số lượng thuốc lá tăng lên mỗi ngày, đồng thời sức khỏe của ông ngày càng giảm sút.

Ông Minh cho biết: “Khi bước qua tuổi 40, tôi bắt đầu thấy sức khỏe giảm sút rất nhiều, thở khò khè, mệt nhọc hơn. Mỗi lần đi khám bệnh, bác sĩ đều khuyên tôi bỏ thuốc lá vì khói thuốc lá gây hại rất nhiều cho sức khỏe, nhất là gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch, gan, phổi… Tôi cảm thấy lo lắng và quyết tâm bỏ thuốc”.

Cũng theo ông Minh, bỏ thuốc lá là một quá trình rất khó khăn, nhiều lần đấu tranh vật vã. Trong quá trình cai thuốc lá, ông Minh đã 2 lần tái nghiện và lần thứ 3 thì quyết tâm không để bản thân tái nghiện.

Ông Minh cho biết thêm: “Tôi đã mất ròng rã gần 1 năm mới chấm dứt hẳn được với thuốc lá. Sau khi cai nghiện thành công, tôi nhận thấy, một trong những kinh nghiệm cai thuốc lá là phải giảm lượng thuốc lá một cách từ từ. Người hút không thể hôm qua vẫn nghiện nặng nhưng hôm nay bảo cai và không hút nữa là được ngay. Điều quan trong nhất là bản thân người hút thuốc phải có quyết tâm cao thì mới cai nghiện thành công được”.

Hiện nay, mặc dù không có số liệu thống kê cụ thể về những trường hợp cai nghiện thuốc lá thành công, nhưng thực tế, những người đã bỏ thuốc thành công nói trên là minh chứng rõ nhất, đập tan sự nguỵ biện “không thể cai được thuốc lá” của một số người vẫn đang hút thuốc.

Lợi ích đôi đường

Theo các bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hút thuốc lá và hít phải khói thuốc lá thụ động là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với các bệnh như: phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh ung thư (ung thư vòm họng, ung thư phổi, ung thư thực quản, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…).

Thuốc lá còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe phụ nữ mang thai và thai nhi…Ngoài ra, việc hút thuốc lá còn gây tốn kém tiền bạc của bản thân, gia đình. Cụ thể, với một người nghiện thuốc lá, nếu trung bình một ngày hút từ 1-2 bao loại thuốc lá có mức giá trung bình trên thị trường, khoảng 25.000 đồng/bao thì mỗi ngày đã tiêu tốn đến 50.000 đồng và mỗi tháng tối thiểu là 1,5 triệu đồng cho việc hút thuốc. Do vậy, việc cai thuốc lá là có lợi cho sức khỏe và giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho bản thân, gia đình.

Tuy nhiên, cai nghiện thuốc lá không phải là một việc dễ dàng, không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Để làm được điều này, người hút thuốc lá phải hiểu rõ tác hại của thuốc lá, có quyết tâm rất cao, sự kiên trì, đồng thời cần sự chia sẻ, hỗ trợ của người thân, bạn bè. Bên cạnh đó, người hút thuốc cần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng và chế độ luyện tập thể dục thể thao, bảo đảm sức khỏe trong quá trình cai thuốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm, kiên trì để cai nghiện thuốc lá thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO