Phụ nữ mang thai cần được tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện

Ngọc Vân| 11/04/2017 09:35

Khi lập gia đình và có thai thì việc đi xét nghiệm HIV dự phòng lây nhiễm rất có ích. Đây là việc làm mà các thai phụ nên quan tâm và tham gia thực hiện, bởi nó không chỉ đem lại tâm lý thoải mái khi biết cơ thể mình và con mình mạnh khỏe, mà còn để kịp thời thực hiện các biện pháp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Trong trường hợp người mẹ nhiễm HIV sẽ được tư vấn và thực hiện xét nghiệm thì sẽ có hướng dự phòng cho đứa trẻ. HIV lây truyền từ mẹ sang con cao nhất trong quá trình chuyển dạ nên để có thể dự phòng lây truyền tốt thì cần phải có sự tư vấn đối với các thai phụ và khuyến khích xét nghiệm HIV tự nguyện để nếu trong trường hợp nhiễm HIV thì sẽ được can thiệp điều trị sớm bằng ARV.

ADQuảng cáo

Theo số liệu thống kê, lây truyền HIV từ mẹ sang con là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm HIV ở trẻ dưới 15 tuổi và 99% số trẻ nhiễm HIV cũng từ nguyên nhân này.

Tuy nhiên, hiện nay, việc xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh ta gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là xét nghiệm cho bà mẹ mang thai tại các xã miền núi, biên giới, đường sá đi lại xa xôi... Vì vậy, để tăng cường khả năng dự phòng lây nhiễm HIV cho trẻ thì việc tư vấn xét nghiệm cho các bà mẹ là rất quan trọng. Trong quá trình chị em đi khám thai tại các cơ sở y tế thì cần được cán bộ y tế tư vấn thêm về vấn đề này. Bên cạnh đó, với những địa bàn xa trung tâm và cơ sở y tế thì Trạm y tế cần chỉ đạo cho đội ngũ y tế thôn, bon tăng cường lồng ghép tư vấn về xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai.

Để công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con phát huy hiệu quả, thời gian tới cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh và Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản; có chính sách sàng lọc tất cả các bà mẹ mang thai phát hiện kịp thời để điều trị và quản lý trong thời gian thai nghén được tốt hơn. Bên cạnh đó, giữa các bệnh viện và trạm y tế (cơ sở quản lý thai nghén) cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc chia sẻ và cập nhật các thông tin về thai phụ để có những hướng triển khai tốt việc quản lý thai phụ và trẻ sơ sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ mang thai cần được tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO