Phòng tiêm chủng dich vụ Safpo: Đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân

Hoa Lý| 01/06/2016 09:46

Được thành lập và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2015, Phòng tiêm chủng dịch vụ Safpo ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tiêm chủng.

ADQuảng cáo

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thì những năm qua, từ Chương trình tiêm chủng mở rộng, toàn tỉnh đã có hàng triệu liều vắc xin được tiêm miễn phí cho trẻ em và phụ nữ để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B… Chương trình đã góp phần giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở phụ nữ và trẻ em.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số loại vắc xin chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Do đó, để giúp người dân trên địa bàn được tiếp cận ngày càng nhiều với các dịch vụ y tế chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, nhất là một số loại vắc xin chưa được triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Trung tâm đã liên kết thành lập Phòng tiêm chủng dịch vụ Safpo. Đây là mô hình y tế công-tư liên kết giữa Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Tập đoàn Y tế AMV (Hà Nội). Trong đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực và Tập đoàn Y tế AMV cung ứng vắc xin và huấn luyện đào tạo nhân lực, xây dựng quy chuẩn hệ thống phòng tiêm ISO.

ADQuảng cáo

 Ưu điểm của Phòng tiêm chủng Safpo là phòng tiêm bảo đảm tiêu chuẩn “Thực hành phòng tiêm tốt” (GIP), có khu đón tiếp, phòng tư vấn, phòng kỹ thuật tiêm và phòng theo dõi sau tiêm. Đối tượng được khám và tư vấn đầy đủ trước khi tiêm; được bác sĩ theo dõi sau tiêm tại phòng tiêm và tư vấn chăm sóc trẻ sau tiêm chủng. Hiện Phòng tiêm chủng Safpo cung cấp khoảng 17 loại vắc xin được Bộ Y tế cấp phép phục vụ cho mọi lứa tuổi.

 Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng, công tác tại Phòng tiêm chủng Safpo cho biết thêm, phòng tiêm chủng hoạt động thường xuyên vào tất cả các ngày trong tuần, trừ chủ nhật và các ngày lễ. Hàng ngày, phòng luôn bố trí 4 cán bộ y tế trực, trong đó có 1 bác sĩ tư vấn trước và sau tiêm. Bình quân mỗi ngày, phòng tiêm đón tiếp và tiêm cho khoảng 50-60 người. Thời gian cao điểm, số người dân đến tiêm có thể cao hơn. Dù số lượng người đến tiêm ít hay nhiều, đội ngũ cán bộ y tế cũng chăm sóc, hướng dẫn, khám sàng lọc chu đáo, tận tình.    

Theo đánh giá của Sở Y tế, việc đưa vào hoạt động Phòng tiêm chủng dịch vụ Safpo đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các loại vắc xin dịch vụ. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết về loại hình tiêm chủng này, qua đó từng bước thực hiện tốt việc xã hội hóa hoạt động tiêm chủng phòng bệnh tại địa phương, bảo đảm mục tiêu về tiêm chủng đầy đủ vắc xin cho trẻ em. Ngành cũng sẽ tổ chức rộng rãi hơn nữa các điểm tiêm chủng dịch vụ ở các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Đặc biệt, các gia đình có khả năng, điều kiện có thể lựa chọn dịch vụ tư vấn, tiêm và chăm sóc lâu dài, với chất lượng bảo đảm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng tiêm chủng dich vụ Safpo: Đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO