Phòng thủy đậu cho trẻ lúc giao mùa

Nguyễn Thị Hiền| 21/03/2017 08:28

Hiện nay đang là thời điểm giao mùa xuân – hè nên một số bệnh truyền nhiễm có số ca mắc tăng cao, đặc biệt là bệnh thủy đậu.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Đắk Nông, cuối tháng 1/2017, toàn tỉnh ghi nhận 5 ca mắc thủy đậu nhưng đến ngày 28/2 số ca mắc thủy đậu tăng cao lên 71 ca. Bệnh thủy đậu thường mắc ở cả người lớn và trẻ em. Biểu hiện của bệnh thủy đậu ở trẻ em thường nhẹ, tuy nhiên bệnh cũng có thể biến chứng nặng như viêm phổi và nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn da, viêm não ở trẻ sơ sinh, thiếu niên và người lớn.

Trẻ em là đối tượng dễ bị bệnh thủy đậu tấn công nhất vì sức đề kháng của trẻ còn yếu. Bệnh thủy đậu lây nhanh qua đường hô hấp, chỉ cần người bệnh nói, hắt hơi (dịch mũi) hoặc ho, các siêu vi Varicella Zoster Virus (VZV) theo nước bọt, nước mũi tỏa ra môi trường xung quanh lây bệnh cho người khác và dễ bùng phát thành dịch.

Thủy đậu thường có thời gian ủ bệnh từ 10 đến 12 ngày, trong thời gian ủ bệnh hầu như người nhiễm bệnh không có triệu chứng nên phụ huynh không biết trẻ đã bị nhiễm bệnh. Khi bệnh khởi phát trên da của trẻ bắt đầu nổi mụn nước ở khắp đầu, mặt, tay chân, có khi toàn thân, kèm sốt, biếng ăn, đau đầu, nôn ói và cảm giác ngứa ngáy ở vùng da nổi mụn nước.

ADQuảng cáo

Bệnh sẽ kéo dài từ 7-10 ngày nếu không có biến chứng, các mụn nước sẽ vỡ và khô dần, bong vảy, để lại vết thâm nhưng thường không để lại sẹo.  Nếu vệ sinh không tốt các mụn nước vỡ sẽ nhiễm thêm một số vi khuẩn khác, mụn nước sẽ hóa mủ, tổn thương sâu, lâu lành và có thể để lại sẹo.

Khi trẻ mắc bệnh thủy đậu, phụ huynh nên cho trẻ nghỉ học ở nhà, cách ly trẻ trong phòng riêng, thoáng khí, có ánh sáng mặt trời ít nhất 5-7 ngày. Cho trẻ ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu và uống nhiều nước. Khi trẻ sốt cao có thể cho trẻ dùng các thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ. Dùng dung dịch xanh milan để chấm lên những nốt phỏng nước đã vỡ, đồng thời, nên giữ vệ sinh cho trẻ, thay quần áo và tắm rửa bằng nước ấm, sạch tránh để các mụn nước nhiễm trùng.

Hiện nay, để phòng chống bệnh thủy đậu hiệu quả nhất chính là tiêm phòng vắc xin thủy đậu. Tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và các trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh luôn có sẵn vắc xin phòng thủy đậu, các bậc phụ huynh nên cho trẻ đi tiêm phòng. Vắc xin thủy đậu có khả năng phòng bệnh đến 90%, nếu tiêm sớm có thể phòng bệnh đến 100% .

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng thủy đậu cho trẻ lúc giao mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO