Phòng ngừa lây nhiễm HIV trong giới trẻ

Tuệ An| 01/12/2021 08:38

Trong những năm gần đây, xu hướng người trẻ bị nhiễm HIV, mắc bệnh AIDS có dấu hiệu ngày càng tăng. Đáng chú ý là nhiều người nhiễm HIV do thiếu hiểu biết, chủ quan trong phòng ngừa lây nhiễm bệnh.

ADQuảng cáo

Còn chủ quan

Tính đến ngày 30/9/2021, toàn tỉnh ghi nhận lũy tích 635 bệnh nhân AIDS, trong đó có 231 bệnh nhân đã tử vong. Đáng chú ý, trong 635 bệnh nhân được ghi nhận có tới 75,4% trong nhóm tuổi 20-39. Nam giới nhiễm HIV chiếm 66,6% và nữ giới chiếm 33,4%. Hình thái lây truyền HIV qua đường tình dục có xu hướng ngày càng tăng và lây truyền qua đường máu ngày càng giảm. Cụ thể, lây truyền HIV qua đường tình dục chiếm 44,4%, lây truyền qua đường máu chiếm 48%. Đối tượng nhiễm HIV vẫn tập trung chủ yếu ở đối tượng nghiện chích ma túy, chiếm 44,4%.

Nhiều người trẻ xác nhận, họ bị nhiễm HIV do còn lơ là, mất cảnh giác và chưa lường trước được những hậu quả xảy ra khi nhiễm bệnh.

Đơn cử, trường hợp chị N.T.N.H (24 tuổi) trú tại TP. Gia Nghĩa cho biết, từ khi biết mình bị nhiễm HIV rồi mắc AIDS đến nay đã gần 2 năm và hàng tháng đều đến cơ sở y tế tái khám, điều trị bằng thuốc ARV. Hiện tại, sức khỏe của chị đã ổn định, đi làm, sinh hoạt bình thường, nhưng chị luôn hối hận vì chủ quan khi quan hệ tình dục không an toàn, khiến bản thân bị nhiễm HIV từ bạn tình.

Xét nghiệm máu giúp phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm HIV

Tương tự, anh T.V.S (30 tuổi) trú tại huyện Đắk R’lấp cũng bị nhiễm HIV vì thiếu hiểu biết về căn bệnh thế kỷ. Anh S cho biết, khi còn là sinh viên anh có quen một người bạn đồng giới qua mạng xã hội và có sinh hoạt không an toàn với người này mà không hề biết bạn tình nhiễm HIV và đến khi biết mình nhiễm bệnh thì đã quá muộn.

ADQuảng cáo

Do tự ti, sợ bị mọi người xa lánh nên anh S đã bỏ học để đi điều trị bệnh. Đến thời điểm hiện tại, nhờ sự động viên của người thân, anh S đã vượt qua được cú sốc đầu đời, dần ổn định tinh thần, yên tâm chữa bệnh và tìm việc làm có thu nhập ổn định phụ giúp gia đình.

Cần trang bị kiến thức cần thiết

Bác sĩ Ndong Brưm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Những năm gần đây, xu hướng giới trẻ bị nhiễm HIV ngày càng tăng cao, nhất là trong độ tuổi từ 20-39. Hình thái lây truyền HIV qua đường tình dục, đường máu tiếp tục có xu hướng ngày càng tăng. Tỷ lệ nhiễm HIV được phát hiện tập trung chủ yếu ở nam giới".

Theo bác sĩ Ndrong Brưm, nguyên nhân người bị nhiễm HIV ngày càng trẻ hóa là do thanh thiếu niên tuổi mới lớn chưa có biện pháp quan hệ tình dục an toàn, thiếu hiểu biết về căn bệnh AIDS, thiếu sự quản lý của gia đình... Lối sống buông thả, hiện đại của một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ hiện nay như quan hệ tình dục không áp dụng các biện pháp an toàn, sử dụng các chất ma túy nhưng lại dùng chung bơm kim tiêm… cũng tạo nguy cơ lây bệnh rất cao.

Do đó, để ngăn chặn các ca nhiễm HIV mới, nhất là những trường hợp còn trẻ tuổi, mọi người cần trang bị kiến thức về HIV/AIDS, duy trì quan hệ tình dục an toàn để phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, không tiêm chích ma túy.

Khi có hành vi quan hệ tình dục không an toàn hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lây nhiễm HIV, người dân cần đến các cơ sở y tế, phòng khám để được tư vấn và làm xét nghiệm để có phác đồ điều trị kịp thời, hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng ngừa lây nhiễm HIV trong giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO