Phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

Tường Nhiên| 15/06/2022 09:17

Phần lớn trẻ em bị nhiễm HIV là do mẹ mang thai nhiễm HIV truyền sang trẻ trước, trong và sau khi sinh. Nếu người mẹ mang thai nhiễm HIV không có bất cứ can thiệp nào thì nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con trong thời gian mang thai, khi sinh và cho con bú sẽ chiếm khoảng 25 - 40%.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Brưm Ndong, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Yếu tố nguy cơ quan trọng nhất ảnh hưởng đến lây truyền HIV từ mẹ sang con là tải lượng vi rút trong máu của người mẹ. Tải lượng vi rút cao có thể do người mẹ nhiễm HIV hoặc người mẹ nhiễm HIV đang trong giai đoạn AIDS tiến triển. Lượng HIV trong máu phụ nữ mang thai tỷ lệ thuận với tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con ở cả phụ nữ đã được điều trị và ở phụ nữ chưa được điều trị ARV".

Những người phụ nữ mang thai ở giai đoạn mới nhiễm HIV có tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con cao vì tải lượng HIV huyết thanh còn rất cao. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV mắc các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có nguy cơ cao lây truyền HIV từ mẹ sang con vì lượng HIV trong các dịch ở đường sinh sản và các tổn thương đường sinh sản tăng…

Được biết, sự lây truyền HIV từ mẹ sang con được thực hiện qua 3 thời kỳ là lây truyền HIV trong tử cung và khi mang thai; trong lúc chuyển dạ; sau khi sinh và qua sữa mẹ. Vì vậy, xét nghiệm HIV cho tất cả phụ nữ mang thai là một trong những can thiệp của chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

HIV có thể lây từ mẹ sang con bằng con đường sữa mẹ

ADQuảng cáo

Hiện nay, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con vẫn chủ yếu tập trung vào những phụ nữ mang thai, phụ nữ đã nhiễm HIV. Để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con có hiệu quả thì việc chẩn đoán tình trạng HIV cho tất cả phụ nữ mang thai cần phải được chú trọng.

Phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV ở phụ nữ mang thai sẽ có tác dụng giúp phụ nữ mang thai nhiễm HIV tự quyết định các vấn đề về sinh con, về thực hiện các biện pháp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; giúp phụ nữ mang thai chưa nhiễm HIV biết về HIV, về xét nghiệm HIV khi mang thai, về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; giúp phụ nữ mang thai thực hiện các hành vi an toàn để làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho mình và cho con...

Ngoài ra, phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV ở phụ nữ mang thai để áp dụng các biện pháp can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con gồm: dự phòng bằng thuốc ARV, dùng sữa thay thế cho con và giới thiệu các dịch vụ chăm sóc, điều trị sau sinh. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV cần được hội chẩn với cơ sở chăm sóc, điều trị HIV/AIDS để xem xét điều trị bằng ARV hay điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế huyện đều triển khai hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai cần đến để được tư vấn hướng dẫn chăm sóc thai, điều trị dự phòng cho mẹ và dự phòng cho con sau sinh nếu xét nghiệm nhiễm HIV.

Tính đến ngày 31/5/2022, toàn tỉnh ghi nhận lũy tích 646 bệnh nhân HIV/AIDS; trong đó có 233 bệnh nhân đã tử vong. 8/8 huyện, thành phố và 68/71 xã, phường, thị trấn đã phát hiện người nhiễm HIV. Số bệnh nhân HIV/AIDS còn sống quản lý được 267 trường hợp; trong đó, phụ nữ mang thai là 27 trường hợp được quản lý và điều trị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO