Phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần quyết liệt, tích cực nhất

Đỗ Công| 31/03/2020 09:34

Phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần quyết liệt, tích cực và không được chủ quan. Các cơ quan, ban ngành nào lơ là chống dịch thì phải bị xử lý trước”. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế-xã hội quý I/2020, diễn ra vào ngày 26/3 vừa qua.

ADQuảng cáo

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần quyết liệt, tích cực nhất

Sẵn sàng cho công tác điều trị

Báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19 trước UBND tỉnh, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã cách ly nhiều trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 và đều được triển khai theo đúng quy trình điều trị. Vì vậy, nếu trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca dương tính với Covid-19, các cơ sở y tế cũng không còn lúng túng trong công tác điều trị bệnh”.

Cũng theo bà Hương, ngành Y tế tỉnh đã sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Theo đó đã thành lập tổ điều trị riêng do vi rút Covid-19; thành lập các đội cơ động và phản ứng nhanh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung tâm y tế các huyện để hỗ trợ tuyến dưới. Số giường bảo đảm điều trị cách ly bệnh nhân mắc Covid-19 tại mỗi trung tâm y tế huyện khoảng 10 giường (toàn tỉnh có khoảng 70 giường-PV) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ 20-40 giường.

Ngoài công tác chuẩn bị điều trị, ngành Y tế cũng đã tổ chức tập huấn phòng chống dịch Covid-19 cho gần 100 cán bộ y tế từ tỉnh đến huyện về chẩn đoán điều trị, giám sát, khử khuẩn, vô khuẩn… Theo đó, các trung tâm y tế huyện, thành phố cũng đã tập huấn lại cho cán bộ, nhân viên y tế tuyến xã và thôn, bản. Đối với công tác chuẩn bị khu cách ly, ngành Y tế đã phối hợp với các 8 huyện, thành phố triển khai khu cách ly từ 30-50 giường mỗi địa phương. Tính cả các khu cách ly của tỉnh thì toàn tỉnh hiện có 1.160 giường.

Ngay khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã tạm đóng cửa để hạn chế việc tiếp xúc đông người

ADQuảng cáo

Dự phòng ở cấp cao nhất

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn đề nghị, ngành Y tế và các ngành, địa phương phải chuẩn bị nhiều phương án, trong đó có tính đến phương án ở cấp cao nhất (dịch Covid-19 ở cấp độ 5-PV). Trước mắt, toàn tỉnh phải kiểm soát tốt dịch bệnh có nguy cơ từ những địa phương khác. Lực lượng Công an và các cấp, ngành có liên quan phải đi đến từng nhà, gõ tận cửa để làm tốt công tác kiểm soát, phòng chống dịch.

“Ngay cả khi chưa xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 thì chúng ta cũng phải tính toán thí điểm phương án kiểm soát người ra vào khu vực đô thị, khu đông dân cư và huy động các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn nhấn mạnh.

UBND xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) triển khai việc khai báo y tế và thực hiện sát khuẩn khi có người đến liên hệ công tác

Liên quan đến các kịch bản phòng chống dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: Toàn tỉnh dự kiến xây dựng khu cách ly tập trung ở các địa phương với quy 1.350 giường. Dự kiến số giường điều trị bệnh nhân Covid-19 là 200 giường, trong đó tuyến huyện 70 giường, tuyến tỉnh 80 giường và bệnh viện dã chiến 50 giường. Ngành Y tế cũng đã lên danh sách cán bộ y tế đã nghỉ hưu và đội ngũ y tế ở bệnh viện, phòng khám tư để động viên, tham gia điều trị dịch bệnh.

Cũng theo bà Hương, để làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, ngoài nỗ lực chuẩn bị của ngành Y tế cũng như các cấp ngành, địa phương thì cũng cần tỉnh đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị cần thiết như: Máy thở, máy lọc và khử khuẩn không khí, máy phun dung dịch khử khuẩn, máy X quang…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần quyết liệt, tích cực nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO