Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết: Cần sự hợp tác tích cực của người dân

Vũ Tranh thực hiện| 14/08/2017 10:27

Thời gian gần đây, tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại một số địa phương trong cả nước có xu hướng tăng nhanh và ngày càng diễn biến phức tạp. Riêng tại tỉnh Đắk Nông, mặc dù bệnh không diễn biến phức tạp như năm 2016, nhưng các cơ sở y tế, người dân không nên chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống bệnh SXH. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình bệnh SXH trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Hiện nay, tình hình bệnh SXH trên địa bàn tỉnh vẫn đang tương đối ổn định. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh ghi nhận có 272 ca mắc SXH, giảm hơn 1.000 ca so với cùng kỳ năm trước. Các ca mắc SXH chủ yếu ghi nhận tại 8 ổ dịch nhỏ trên địa bàn các huyện Đắk Mil và Chư Jút trong những tháng đầu năm. Đây là những ổ dịch cũ từ năm 2016.

Tuy nhiên, trong tháng 7, bệnh SXH có dấu hiệu tăng tại hai huyện Đắk R’lấp và Tuy Đức với 3 ổ dịch nhỏ tại các xã Quảng Tín, Kiến Thành, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) và 2 ổ dịch nhỏ ở các xã Quảng Tâm, Đắk Búk So (Tuy Đức).  

* Đâu là nguyên nhân làm cho bệnh gia tăng tại một số địa phương, thưa ông?

Thông thường, bệnh SXH thường bùng phát theo chu kỳ, khoảng 3-4 năm/lần. Tuy nhiên, hiện nay, do nhiều nguyên nhân, bệnh SXH trở thành bệnh lưu hành thường xuyên tại địa phương với số ca mắc khoảng 500 ca/năm. Sở dĩ bệnh gia tăng tại một số địa phương là do nhiều nguyên nhân. Ngoài các nguyên nhân như yếu tố dịch tễ, thời tiết diễn biến thất thường, biến động dân cư... thì tâm lý chủ quan, lơ là của người dân cũng chính là yếu tố quan trọng làm cho bệnh SXH gia tăng.

Thực tế cho thấy, tại nhiều địa phương, người dân vẫn còn chủ quan trong việc diệt muỗi, bọ gậy. Nhiều người còn thiếu kiến thức về bệnh cũng như cách phòng, tránh bệnh. Cụ thể như việc người dân nhầm lẫn về loại muỗi truyền bệnh SXH và muỗi truyền bệnh sốt rét, hay muỗi truyền bệnh viêm não Nhật Bản. Đặc điểm của muỗi vằn truyền bệnh SXH là ưa đẻ trứng ở những vùng nước sạch như lọ hoa trong nhà, bể chứa nước mưa, dụng cụ chứa nước sinh hoạt không đậy nắp hoặc những dụng cụ phế thải xung quanh nhà có chứa nước mưa...

Chính vì vậy, một số thói quen sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân như trữ nước sinh hoạt, không xử lý các dụng cụ phế thải, phế liệu dẫn đến tình trạng đọng nước đã tạo môi trường để muỗi sinh sản, phát triển.

* Ngành Y tế đã triển khai những biện pháp gì để phòng, chống bệnh và kết quả đã đạt như mong muốn chưa?

ADQuảng cáo

Cùng với việc tăng cường thông tin, tuyên truyền, thời gian qua, ngành cũng triển khai nhiều hoạt động nhằm phòng, chống bệnh hiệu quả. Trong đó, các hoạt động giám sát dịch tễ, giám sát véctơ truyền bệnh cũng như các yếu tố nguy cơ... được thực hiện định kỳ hàng tuần, hàng tháng để đánh giá tình hình biến động véctơ truyền bệnh SXH tại vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao, các ổ dịch cũ... Các hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, vệ sinh môi trường cũng được tăng cường. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã hướng dẫn, chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thị xã tổ chức 180 đợt vệ sinh môi trường cho gần 17.000 hộ gia đình; triển khai 12 đợt phun hóa chất phòng, chống bệnh SXH cho hơn 2.000 hộ gia đình.

Mặc dù ngành đã triển khai rất nhiều hoạt động nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn, xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Cụ thể, công tác phun hóa chất diệt muỗi tại một số ổ dịch chưa đạt hiệu quả cao do việc vệ sinh môi trường trước khi phun chưa được thực hiện một cách triệt để. Tại một số địa phương, công tác vệ sinh môi trường vẫn còn mang tính hình thức, chưa được duy trì thường xuyên. Đặc biệt, đối với công tác phòng, chống bệnh SXH, diệt loăng quăng, trừ muỗi dựa vào cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng, nhưng tại một số địa phương, hoạt động này tỏ ra kém hiệu quả do sự hợp tác của một bộ phận người dân còn hạn chế...

* Ngành Y tế khuyến cáo gì cho người dân đối với công tác phòng, chống bệnh?

Trong điều kiện thời tiết đang bước vào mùa mưa cộng với sự lưu hành thường xuyên của véc tơ truyền bệnh là muỗi Aedes aegypti thì bệnh SXH có thể sẽ diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nguy cơ bệnh lan rộng trong cộng đồng và bùng phát thành dịch là rất lớn.

Để phòng, chống bệnh SXH hiệu quả, điều quan trọng nhất hiện nay là người dân cần phải kết hợp tốt với ngành Y tế trong việc vệ sinh môi trường, diệt trừ loăng quăng, bọ gậy và các tác nhân truyền bệnh, tránh bị muỗi đốt. Mỗi người dân phải nâng cao cảnh giác với bệnh. Khi phát hiện có các biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, phát ban hoặc có các biểu hiện xuất huyết dưới da, xuất huyết chân răng... người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, tránh biến chứng nặng và tử vong.

Về phía ngành Y tế, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tập trung thông tin, tuyên truyền, giám sát véctơ truyền bệnh, phun hóa chất diệt muỗi tại các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các ổ bệnh, hạn chế tối đa sự lây lan ra cộng đồng.

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 7 tháng đầu năm 2017, cả nước ghi nhận gần 60.000 ca mắc SXH, trong đó có hơn 50.000 ca nhập viện và 18 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số ca SXH nhập viện tăng 11,2%, số tử vong tăng 4 trường hợp.

Còn theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số mắc SXH trong 50 năm qua đã gia tăng gấp 30 lần và lan rộng ở 128 quốc gia trên thế giới với 3,9 tỷ người (chiếm hơn 40% dân số toàn cầu) có nguy cơ mắc bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết: Cần sự hợp tác tích cực của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO