Phòng bệnh viêm phổi trẻ em

Minh Nhạn| 20/02/2017 14:21

Theo số liệu của khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, năm 2016 tại khoa đã tiếp nhận 223 ca bệnh nhi mắc viêm phổi. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 27 ca nhập viện, trong đó có những trường hợp bệnh nhi mới hơn 1 tháng tuổi.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Lê Thị Chí, Trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnh cho biết: Bệnh viêm phổi thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt, ở trẻ dưới 2 tháng tuổi có nguy cơ mắc  cao và có thể dẫn đến tử vong. Nguyên nhân dẫn đến viêm phổi thường gặp ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi là do vi khuẩn; đối với nhóm trẻ dưới 2 tháng tuổi còn thêm nguyên nhân là do vi khuẩn đường ruột. Do vậy, khi trẻ bị sặc thức ăn hoặc trào ngược dạ dày – thực quản đều có khả năng dẫn đến viêm phổi. Ngoài ra còn các nguyên nhân khác như môi trường, khí hậu; lứa tuổi và cơ địa; thiếu dinh dưỡng và sự hạn chế về kiến thức và kỹ năng chăm sóc trẻ của các bậc phụ huynh.

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm phổi ở trẻ là sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, kém ăn,...Riêng với trẻ dưới 2 tháng tuổi thì không có biểu hiện rõ ràng mà chỉ bú kém, quấy khóc. Ngoài ra, còn một số dấu hiệu đi kèm như sốt, tiêu chảy, ói v.v…

Biểu hiện để phân biệt bệnh viêm phổi với các bệnh cảm sốt khác là trẻ thở nhanh hơn bình thường, tiếng thở khò khè. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như phù phổi cấp, nhiễm trùng máu, viêm màng não, tràn mủ màng phổi, tràn khí màng phổi… Nặng hơn có thể dẫn đến suy hô hấp, nguy cơ tử vong.

ADQuảng cáo

Để phòng bệnh, các bậc cha mẹ nên chú ý sự thay đổi của thời tiết, giữ ấm cho trẻ trong mùa lạnh, nhất là khi ra đường; cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng; tiêm phòng các loại vắc xin đủ liều và đúng lịch; cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Các bà mẹ có thai nên chăm sóc thai nghén chu đáo để hạn chế tình trạng viêm phổi ở trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, cần giúp trẻ làm sạch đường hô hấp như: hút sạch mũi, đờm; cho trẻ uống nước ấm.

Đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi, các triệu chứng không rõ ràng nên khi thấy trẻ bú kém hoặc bỏ bú, ọc sữa, khó thở, tím tái thì cần được đưa đến cơ sở y tế khám chuyên khoa hay nhập viện ngay để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh viêm phổi trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO