Nỗ lực tăng thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 30/06/2017 10:18

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các ngành chức năng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm mục tiêu tăng thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tuyên truyền gắn với cải cách hành chính

Theo ông Đặng Xuân Nam, Giám đốc BHXH tỉnh, hàng năm, để triển khai có hiệu quả công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHYT, đơn vị đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp từ thông tin, tuyên truyền đến đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước gắn với cải cách thủ tục hành chính... Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như đăng tải các chuyên trang, chuyên mục, tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại, cấp phát panô, áp phích, tờ rơi các thông tin về chế độ, chính sách, pháp luật, hướng dẫn các thủ tục thực hiện BHYT đã được phổ biến kịp thời đến mọi tầng lớp nhân dân. Riêng trong năm 2016, ngành đã in ấn và cấp phát 5.000 tài liệu tuyên truyền về “BHYT cho người dân tộc thiểu số” bằng tiếng M’nông; cấp phát 15.000 tài liệu truyền thông về “Những điều cần biết về BHYT cho học sinh, sinh viên”...

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã triển khai áp dụng hệ thống chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào giải quyết công việc từ tuyến tỉnh đến huyện, thị xã, tạo được sự đồng bộ, thống nhất. Đơn vị cũng triển khai các phần mềm trong việc cấp thẻ BHYT, quản lý công tác thu, giám định BHYT, lưu trữ quản lý hồ sơ... BHXH tỉnh cũng chủ động phối hợp với ngành Y tế rà soát các thủ tục hành chính trong công tác khám, chữa bệnh nhằm hạn chế phiền hà và bảo đảm quyền lợi chính đáng, tạo lòng tin cho người tham gia BHYT.

Ngoài ra, công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định về BHYT cũng được triển khai thường xuyên bằng nhiều biện pháp như cử giám định viên thường trực tại các cơ sở y tế; kiểm tra, giám sát bảo vệ quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT; hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc tại các cơ sở y tế...

Với những giải pháp tích cực, chủ động, đến nay, các chính sách, chế độ BHYT được triển khai đầy đủ, kịp thời, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Đặc biệt, việc mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Theo thống kê, trong năm 2016, toàn tỉnh có hơn 496.000 người tham gia BHYT, đạt 81%, tăng gần 5,5% so với năm 2015. So với năm 2012, tỷ lệ này tăng hơn 21%.

Người dân khám, chữa bệnh bằng BHYT tại Trạm y tế xã Nam Xuân (Krông Nô).

ADQuảng cáo

Vẫn còn nhiều khó khăn

Mặc dù số lượng người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã tăng dần theo từng năm, nhưng xét về lâu dài, sự gia tăng này khó bền vững. Bởi lẽ, phần lớn người tham gia BHYT đều tập trung ở nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn như người nghèo, chính sách, dân tộc thiểu số và đối tượng bắt buộc tham gia BHYT… Còn nhóm đối tượng tham gia theo hộ gia đình vẫn còn rất thấp. Năm 2016, toàn tỉnh có 33.856 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, chỉ chiếm 6,8% tổng số người tham gia BHYT.

Vì vậy, thời gian tới, khi nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn giảm thì tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh khó duy trì ổn định. Một khó khăn khác trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hiện nay là chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người dân. Đây là một trong những rào cản lớn khiến người dân chưa mặn mà với BHYT. Ngoài ra, sự phối hợp giữa BHXH và ngành Y tế trong thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bằng BHYT còn nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa có sự thống nhất các quy định giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam...

Tập trung khắc phục, tiến tới BHYT toàn dân

Với quyết tâm hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2020, BHXH tỉnh đang tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động nhằm khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHYT. Theo đó, việc tuyên truyền, vận động sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa để người dân hiểu về những điểm mới của luật BHYT cũng như ý nghĩa của việc tham gia BHYT, nhất là khi giá viện phí được áp dụng tính đúng, tính đủ và tăng cao so với mức giá hiện nay. Cùng với việc tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHYT tại địa phương, ngành cũng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ phục vụ của cán bộ nghiệp vụ.

Công tác in và phát hành thẻ BHYT cũng sẽ được thực hiện chặt chẽ, tránh sai sót, gây khó khăn trong việc thực hiện chế độ BHYT. Việc chi, thanh toán cho các đối tượng tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng sẽ được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, ngành cũng tích cực phối hợp với ngành Y tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế cũng như rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính... nhằm bảo đảm tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bằng BHYT của người dân, nhất là ở tuyến cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực tăng thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO