Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

Vũ Trang| 28/02/2018 09:14

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, thời gian qua, đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã không ngừng nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

ADQuảng cáo

“Địa chỉ” tin cậy của người dân xã Ea Pô

Về công tác tại Trạm y tế xã Ea Pô (Chư Jút) từ năm 2001, đến nay, bác sĩ Trần Quốc Ngữ đã không ngừng cố gắng trong từng hoạt động chuyên môn, nhiệt huyết với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Anh cùng đội ngũ cán bộ y tế của trạm đã nỗ lực xây dựng Trạm y tế xã trở thành “địa chỉ” khám, chữa bệnh tin cậy cho nhân dân.

Bác sĩ Trần Quốc Ngữ, Trưởng Trạm y tế xã Ea Pô (Chư Jút) cùng các đồng nghiệp luôn nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân

Theo lời kể của bác sĩ Ngữ, thời điểm anh về nhận công tác, hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất của trạm chỉ gồm 2 căn phòng chật hẹp cùng một số trang thiết bị thô sơ. Là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, dân trí không đồng đều nên nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh tật còn rất hạn chế. Khi mắc bệnh, người dân cũng tự chữa trị bằng nhiều hình thức khác nhau chứ không tìm đến trạm y tế. Vì vậy, số lượng người đến trạm khám, chữa bệnh hàng ngày chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí không có ai.

Trước thực tế đó, bác sĩ Ngữ cùng đội ngũ cán bộ y tế của trạm đã không ngừng cố gắng, tìm cách tiếp cận từng hộ dân để tuyên truyền, vận động.

Bác sĩ Ngữ cho biết: “Khi ấy, hệ thống loa truyền thanh của xã chưa được phủ khắp như hiện nay. Vì vậy, mỗi lần có đợt tiêm chủng hay tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, cán bộ y tế phải lặn lội đến từng nhà dân để vận động, hướng dẫn... Mặc dù vất vả, khó khăn nhưng nhìn thấy sự hiểu biết của bà con về bệnh tật ngày càng được nâng lên, chủ động phòng, chống bệnh một cách khoa học hơn, mắc bệnh đến trạm y tế để khám, điều trị, chúng tôi ai nấy cũng vui mừng và có thêm động lực gắn bó với nghề, với trạm”.

Để tạo động lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, bác sĩ Ngữ cùng các đồng nghiệp đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phấn đấu xây dựng Trạm y tế xã Ea Pô đạt chuẩn quốc gia. Với cương vị Trưởng trạm, bác sĩ Ngữ đã sắp xếp và phân công, giao việc cụ thể cho từng cán bộ một cách hợp lý, khoa học, phù hợp với năng lực chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, anh cũng linh hoạt vận dụng những chính sách của Nhà nước, tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của ngành, địa phương.

ADQuảng cáo

Kết quả, sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, năm 2008, trạm đã được công nhận đạt chuẩn giai đoạn 2001-2010 và năm 2011 cũng được công nhận đạt chuẩn theo tiêu chí mới giai đoạn 2011-2020. Với việc xây dựng và duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, chất lượng chăm sóc sức khỏe của người dân cũng từng bước được cải thiện. Hiện nay, trạm luôn là “địa chỉ” khám, chữa bệnh tin cậy của người dân trên địa bàn và các xã lân cận. Bình quân mỗi năm, trạm khám và điều trị bệnh cho hơn 12.000 lượt người. Bên cạnh đó, các hoạt động y tế dự phòng cũng được thực hiện tích cực, chủ động và hiệu quả.

Bác sĩ Ngữ chia sẻ thêm: “Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng nâng cao đòi hỏi công tác y tế phải tiếp tục phát triển không ngừng, nhất là ở tuyến cơ sở. Đây cũng chính là phương châm, động lực để mỗi cán bộ y tế của trạm tiếp tục nỗ lực, vượt qua những khó khăn, thách thức phía trước, hoàn thành tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Xây dựng niềm tin cho người bệnh

Năm 2007, y sĩ Nguyễn Ngọc Liêm được phân công về công tác tại Trạm y tế xã Đắk Sắk (Đắk Mil). Được giao phụ trách hoạt động Đông y của trạm, y sĩ Liêm luôn cố gắng không ngừng để phát huy hiệu quả việc điều trị cho bệnh nhân bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại.

Y sĩ Nguyễn Ngọc Liêm, cán bộ Trạm y tế xã Đắk Sắk (Đắk Mil) khám bệnh cho người dân

Theo y sĩ Liêm, chính sự kết hợp này đã đem lại nhiều kết quả đáng kể, chất lượng khám, chữa bệnh tại trạm ngày càng cao, thu hút nhiều người dân đến khám, điều trị bệnh. Bình quân mỗi năm, Trạm khám, chữa bệnh cho gần 10.000 lượt người, trong đó, hơn 30% người bệnh điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại. Điều đáng nói, từ đầu năm 2016, ngành Y tế triển khai thông tuyến khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, trong khi nhiều trạm y tế trên địa bàn tỉnh đang trăn trở vì tình trạng bệnh nhân “bỏ trạm”, thì tại Trạm y tế xã Đắk Sắk, người dân vẫn tin tưởng tìm đến.

Cùng với hoạt động khám, chữa bệnh, bốc thuốc, y sĩ Liêm còn nghiên cứu, học hỏi các bài thuốc y học cổ truyền hay, sưu tầm nhiều loại cây thuốc nam về trồng tại trạm để sử dụng và chia sẻ cho bà con. Một số vị thuốc còn được sưu tầm từ các địa phương khác đưa về trồng nhằm giới thiệu cho người dân và nhân rộng ra cộng đồng.

Ngoài ra, y sĩ Liêm cùng nhiều hội viên Đông y trên địa bàn còn nghiên cứu, nhân giống thành công một số cây thuốc quý như cây thuốc nối gân, cây Màng nhện và cây quả Gắm... để người dân trồng nhằm mục đích chữa bệnh đau xương khớp. Với những nỗ lực của bản thân, năm 2017, y sĩ Liêm đã nhận được Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì có nhiều đóng góp trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO