Những điều cần biết về bệnh tay chân miệng

Y Sơn Êban| 11/12/2014 10:02

Bệnh tay chân miệng (TCM) thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi và rất ít thấy ở trẻ trên 5 tuổi. Một điểm cần lưu ý là trong một đợt dịch bệnh, trẻ có thể bị tái mắc bệnh nhiều lần cho đến khi được 5 tuổi mới có miễn dịch hoàn toàn với bệnh. Tác nhân gây bệnh TCM, khảo sát tại bệnh viện nhi đồng II đã xác nhận sự hiện diện của Enterovirus 71 và vi rút Coxsakie trong các đợt dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo

Vi rút gây bệnh có khả năng lây lan rất nhanh qua đường miệng.Trong những đợt dịch, bệnh có thể lây rất nhanh từ trẻ này sang trẻ khác qua các chất tiết mũi miệng, phân hay nước bọt của trẻ bệnh: Trẻ lành tiếp xúc trực tiếp với trẻ bệnh, bị nhiễm bệnh do nuốt phải nước bọt của trẻ bệnh văng ra trong lúc ho, hắt hơi; hoặc do trẻ lành cầm nắm đồ chơi, sờ chạm vào sàn nhà bị dây dính nước bọt, chất tiết mũi họng của trẻ bệnh. Ngoài ra bệnh còn lây cho trẻ qua bàn tay chăm sóc của các cô bảo mẫu. Vi rút xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc miệng hay ruột vào hệ thống hạch bạch huyết và từ đó sẽ phát triển rất nhanh và gây ra các tổn thương ở da và niêm mạc.

Trẻ em ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) được hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh tay chân miệng. Ảnh: Hồ Mai

Biểu hiện của bệnh

Loét miệng: Là các bóng nước có đường kính 2-3 mm, thường khó thấy các bóng nước trên niêm mạc miệng vì bóng nước vỡ rất nhanh tạo thành những vết loét, trẻ rất đau khi ăn, tăng tiết nước bọt; Bóng nước có kích thước từ 2-10 mm, màu xám, hình bầu dục; Bóng nước vùng mông và gối thường xuất hiện trên nền hồng ban; Bóng nước lòng bàn tay và lòng bàn chân có thể lồi lên trên mặt da sờ có cảm giác cộm hay ẩn dưới da, thường ấn không đau.

Bệnh có thể biểu hiện không điển hình như: bóng nước rất ít xen kẽ với những hồng ban, một số trường hợp chỉ biểu hiện hồng ban và không có biểu hiện bóng nước hay chỉ có biểu hiện loét miệng đơn thuần.

Điều trị bệnh tay chân miệng

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, việc điều trị bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng. Khi trẻ mắc bệnh cần đưa trẻ đến khám bệnh tại các cơ sở y tế. Nếu trẻ được chỉ định chăm sóc tại nhà, cần thực hiện những điều sau đây: Vệ sinh răng miệng và thân thể, tránh làm nhiễm trùng các bóng nước; Giảm đau, hạ sốt bằng cách lau mình bằng nước ấm, dùng thuốc hạ sốt Paracetamol; Nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động, tăng cường dinh dưỡng, cho ăn thức ăn lỏng, mềm, uống nhiều nước, nhất là nước hoa quả; Ngoài ra cần không cạy vỡ các bóng nước để tránh nhiễm trùng; Cần theo dõi sát để phát hiện các dấu hiệu: dễ giật mình, hoảng hốt, run chi, gồng tự hết, đi loạng choạng, chới với, co giật, da nổi bông, nôn ói nhiều, sốt cao.

Để chủ động phòng bệnh cho trẻ, cần chủ dộng thực hiện các biện pháp sau:

ADQuảng cáo

- Rửa tay cho trẻ nhiều lần trong ngày bằng xà phòng và nước sạch.

- Không để trẻ mút tay hoặc đưa đồ chơi lên miệng.

- Cho trẻ ăn chín, uống chín. Không ăn chung thìa bát.

- Luộc sôi hoặc ngâm Chloramin B 2% quần áo, tã lót của trẻ trước khi giặt sạch.

- Thường xuyên vệ sinh đồ chơi, sàn nhà bằng xà phòng, Chloramin B 2% hoặc các chất sát khuẩn thông thường.

- Người chăm trẻ phải rửa tay nhiều lần trong ngày bằng xà phòng và nước sạch, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn và sau khi vệ sinh cho trẻ.

- Trẻ mắc bệnh phải được nghỉ học và không tiếp xúc với trẻ khác. Thu gom xử lý phân của trẻ bằng Chloramin B, vôi bột hoặc tro bếp… Tránh làm vỡ các nốt phỏng của trẻ.

- Khi thấy trẻ bị sốt và xuất hiện nốt phỏng ở bàn tay, bàn chân hoặc niêm mạc miệng, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về bệnh tay chân miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO