Nhân Ngày Thế giới chống lao (24/3): Việt Nam quyết tâm thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia phòng chống lao

Nguồn SGGP| 24/03/2015 08:41

Theo Chương trình Chống lao quốc gia Việt Nam, Tháng hành động quốc gia phòng chống lao và Ngày Thế giới chống lao (24/3) năm nay có chủ đề “Việt Nam quyết tâm thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia phòng chống lao”.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện nay Việt Nam xếp thứ 12/22 nước có dịch tễ bệnh lao cao nhất toàn cầu và 14/27 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc. Tuy nhiên, những năm qua, hoạt động phòng chống lao ở Việt Nam đã đạt được mục tiêu cơ bản của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt ra cho những nước có tỷ lệ mắc lao cao là phát hiện trên 70% bệnh nhân lao và điều trị khỏi 85% bệnh nhân lao mới được phát hiện. Đặc biệt, với những nỗ lực hoạt động của công tác phòng chống lao đã góp phần làm giảm tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam. Với số liệu ước tính về xu hướng giảm khoảng 4,6%/năm tỷ lệ hiện mắc lao, có thể thấy mục tiêu Thiên niên kỷ “Năm 2015, tỷ lệ hiện mắc lao giảm 50% so với năm 2000” hoàn toàn có thể đạt được.

ADQuảng cáo

GS-TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao quốc gia cho biết, chúng ta cũng đã giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 187 người trên 100.000 người dân và tỷ lệ mắc lao đa kháng thuốc dưới 5% trong tổng số người bệnh lao mới phát hiện. Vì vậy, chủ đề chính cho Ngày Thế giới chống lao năm 2015 vẫn là “Việt Nam quyết tâm thực hiện thắng lợi Chiến lược Quốc gia phòng chống lao”. Để bệnh lao không còn là gánh nặng cho người bệnh, gia đình người bệnh cũng như cho toàn xã hội, chúng ta hãy chung tay phát hiện và điều trị lao miễn phí cho tất cả mọi người Việt Nam. Hơn nữa, yếu tố quan trọng nhất trong công tác phòng chống lao là phải làm thay đổi nhận thức, nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh lao. Chương trình chống lao ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã đẩy mạnh xã hội hóa, nhiều hình thức truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh lao được thực hiện trong toàn dân. Nhờ các hoạt động truyền thông tư vấn trong quá trình điều trị nên nhận thức người dân tăng lên rõ rệt, tỷ lệ bệnh nhân bỏ điều trị giảm dần. Bên cạnh đó, cần chú trọng đầu tư các công nghệ kỹ thuật và dịch vụ để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả bệnh lao, máy Xpert xác định vi khuẩn lao sẽ được triển khai ở tất cả các tỉnh vào năm nay.

Đặc biệt, để tăng cường công tác phòng chống lao, dự kiến Việt Nam sẽ là nước áp dụng đầu tiên thuốc chống lao mới cho các trường hợp lao tiền siêu kháng thuốc vào tháng 6/2015.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Ngày Thế giới chống lao (24/3): Việt Nam quyết tâm thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia phòng chống lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO