Người dân nên yên tâm, tin tưởng, làm đúng các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Ngô Đồng thực hiện| 05/02/2020 16:25

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Pv: Xin ông hãy cho biết vi rút Corona mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp là gì? Dấu hiệu để nhận biết người bị viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới gây ra?

Bác sĩ Hà Văn Hùng: Vi rút Corona là một họ vi rút lớn gây bệnh từ cảm cúm thông thường đến viêm đường hô hấp nặng, có thể gây tử vong. Con người đã phát hiện ra 06 chủng vi rút Corona và 01 chủng mới đã được xác định là nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp tại Vũ Hán-Trung Quốc hiện nay và đang có nguy cơ lan rộng ra thế giới; trong đó, tính đến thời điểm 5/2, Việt Nam đã có 10 trường hợp mắc.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Văn Hùng

Dấu hiệu nhận biết người bị viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới gây ra trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh ở dấu hiệu lâm sàng bệnh nhân sẽ có triệu chứng sốt, ho và khó thở. Ở dấu hiệu dịch tễ, bệnh nhân có tiếp xúc gần (trong vòng 2m) với bệnh nhân mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Hoặc bệnh nhân có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh.

Đối với những trường hợp xác định mắc bệnh là những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, với hai dấu hiệu trên và có xét nghiệm dương tính (khẳng định nhiễm) vi rút Corona mới.

Pv:Ngành Y tế tỉnh đã có kế hoạch như thế nào để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới  gây ra?

Bác sĩ Hà Văn Hùng: Ngay từ khi nhận được các chỉ thị, văn bản của cấp trên, ngành Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch với 3 tình huống dịch xảy ra: tình huống một, khi Đắk Nông chưa có ca mắc bệnh; tình huống hai, khi có ca mắc bệnh; tình huống ba, khi dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

ADQuảng cáo

Hiện nay, Đắk Nông đang ở tình huống một, chưa có ca mắc xác định. Mục tiêu đặt ra là ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh; giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện sớm ca mắc đầu tiên để bao vây, phòng chống dịch bệnh lây lan; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thuốc, vật tư, hóa chất, khu vực cách ly để phục vụ công tác phòng, chống dịch, thu dung điều trị bệnh…

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp cũng như xây dựng kế hoạch hành động phòng, chống dịch các cấp, các ngành, các đơn vị để triển khai. Đồng thời, công tác truyền thông được tập trung nhằm nâng cao hiểu biết cho người dân về bệnh dịch, cách phòng tránh, tình hình dịch bệnh…Ngành khuyến cáo người dân không đi đến vùng có dịch, nơi đông người, dùng khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Cùng với ngăn chặn sự xâm nhập của bệnh dịch vào địa phương như kiểm soát chặt chẽ các đối tượng đến từ vùng dịch (đặc biệt từ Trung Quốc), các đối tượng tiếp xúc gần với người mắc bệnh, bằng biện pháp cách ly theo dõi trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc hoặc qua vùng dịch, các cơ sở y tế chú trọng giám sát phát hiện các ca bệnh nghi ngờ, đưa vào điều trị cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Đồng thời, toàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, con người, cơ sở vật chất để ứng phó kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra cũng như tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở về dịch bệnh nguy hiểm phức tạp này.

Pv:Ông có lời khuyên gì đến người dân để tránh tình trạng hoang mang về dịch bệnh viêm đường hô hấp  cấp do vi rút Corona mới gây ra?

Bác sĩ Hà Văn Hùng: Trước tình hình diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp hết sức phức tạp, người dân cần hết sức bình tĩnh, tìm hiểu các thông tin về dịch bệnh thông qua các kênh truyền thông chính thống của Nhà nước, Bộ Y tế để biết các biện pháp phòng ngừa bệnh đúng, bảo vệ bản thân và gia đình. Người dân không nên đi lại vùng đang có dịch, đặc biệt là Trung Quốc, hạn chế đi đến nơi đông người, mang khẩu trang khi ra ngoài, ăn uống hợp lý, vệ sinh (ăn chín, uống sôi) nhằm nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Đặc biệt, khi có triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc biết có người có các triệu chứng này, hoặc đến từ vùng có dịch thì người dân cần báo cho chính quyền hoặc cơ sở y tế gần nhất để được điều trị, tư vấn. Hiện nay, Việt Nam được WHO đánh giá cao trong công tác phòng, chống dịch, người dân nên yên tâm, tin tưởng, không hoang mang và làm đúng các khuyến cáo của Nhà nước, Bộ Y tế đưa ra.

Pv: Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân nên yên tâm, tin tưởng, làm đúng các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO