Ngành Y tế nỗ lực đảm bảo an toàn trong tiêm chủng

Vũ Trang| 10/04/2014 09:30

Thời gian qua, với nỗ lực của ngành Y tế, chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) trên địa bàn tỉnh luôn được duy trì thường xuyên, đem lại nhiều lợi ích và hiệu quả thiết thực trong việc khống chế, giảm nguy cơ mắc bệnh trong cộng đồng.

ADQuảng cáo

Theo đó, đến nay, chương trình TCMR đã được triển khai đến 100% thôn, bon trong tỉnh. Kết quả TCMR hàng năm luôn đạt các mục tiêu đề ra như trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc- xin; trên 80% phụ nữ có thai được tiêm phòng 2 mũi uốn ván trở lên; trên 90% phụ nữ độ tuổi sinh đẻ được tiêm phòng 2 mũi uốn ván…

Cán bộ y tế xã Buôn Choáh (Krông Nô) tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ

Cùng với cả nước, tỉnh ta đã loại trừ được các bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh, còn các bệnh ho gà, bạch hầu cũng không còn xuất hiện. Ngoài việc đạt và vượt chỉ tiêu về số lượng thì chất lượng tiêm chủng cũng không ngừng được nâng cao. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận xảy ra phản ứng nào sau tiêm chủng gây tử vong.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thì để đạt được những kết quả trên, nhiều giải pháp, hoạt động từ đầu tư trang thiết bị, bố trí nguồn nhân lực, tuyên truyền vận động đến thanh, kiểm tra đã được ngành xây dựng và triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Hiện toàn tỉnh có 71 điểm tiêm chủng được bố trí tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, qua kiểm tra, nhìn chung đều đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vắc-xin…

ADQuảng cáo

Về nguồn nhân lực, cán bộ tham gia công tác tiêm chủng đều được tập huấn kỹ năng tiêm chủng và cấp giấy chứng nhận đào tạo “An toàn tiêm chủng”. Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng vắc-xin, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn và tập huấn lại cho đội ngũ cán bộ bảo quản vắc-xin các tuyến, đồng thời, triển khai thực hiện quy trình chuẩn về bảo quản vắc-xin.

Ông Sinh cho biết thêm: “Trước những thông tin về việc trẻ tử vong sau khi tiêm vắc-xin tại một số tỉnh, công tác TCMR của tỉnh cũng bị ảnh hưởng. Tỷ lệ trẻ được tiêm chủng trên địa bàn tỉnh đã bị chững lại một thời gian. Tuy nhiên, đến nay, với những giải pháp hiệu quả, việc tiêm chủng đã ổn định trở lại và dần đi vào nền nếp”.

Thực tế cho thấy, tiêm chủng là việc làm hết sức cần thiết nhằm tạo miễn dịch cơ bản để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành Y tế thì việc phản ứng sau tiêm như là một phần tất yếu khó tránh khỏi của tiêm chủng. Vì vậy, trước khi đưa trẻ đi tiêm chủng, các bậc phụ huynh cần chủ động tìm hiểu về TCMR, thông báo về tình trạng sức khỏe của con em mình để cán bộ y tế cân nhắc trước khi tiêm hoặc hoãn lịch tiêm.

Quan trọng hơn là cán bộ y tế cần hướng dẫn, tư vấn cho gia đình theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm, nếu có những triệu chứng bất thường thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để kịp thời xử lý, điều trị.

Về phía ngành Y tế, thực hiện kế hoạch an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tập trung vào các hoạt động quản lý tiêm chủng nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của chương trình, góp phần phòng, chống bệnh tại cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế nỗ lực đảm bảo an toàn trong tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO